Tại sao tất cả các nền tảng mạng xã hội nên triển khai Ghi chú cộng đồng (Community Notes)?

Tính năng Ghi chú cộng đồng là một trong số ít những thay đổi trên X được đón nhận rộng rãi mà Elon Musk đã ủng hộ. Nhưng công cụ kiểm duyệt vẫn còn những sai sót, vậy liệu nó có thể thực sự chỉ ra con đường dẫn đến một bối cảnh mạng xã hội tốt hơn không?

Ghi chú cộng đồng hoạt động như thế nào?

Ghi chú cộng đồng (Community Notes - CN) về cơ bản là một tính năng xác minh tính xác thực mà Twitter ra mắt vào năm 2021, với tên Birdwatch. Nó gần như không được chú ý trong vài năm nhưng kể từ khi Musk tiếp quản và đổi thương hiệu thành X, Community Notes đã nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Community Notes là một sáng kiến ​​có nguồn gốc từ cộng đồng với sự tham gia của các tình nguyện viên không được trả lương. Lý tưởng nhất là các CN tuân theo quy trình này:

  1. Ai đó đăng thông tin sai lệch về X.
  2. Bài đăng trở nên phổ biến rộng rãi.
  3. Cộng tác viên của CN kiểm tra tính xác thực của bài đăng, bổ sung ngữ cảnh hoặc chỉnh sửa.
  4. Những người đóng góp khác đánh giá CN, khiến nó được chấp thuận hoặc bị từ chối.
Menu bài đăng X hiển thị tùy chọn viết ghi chú cộng đồng.
Menu bài đăng X hiển thị tùy chọn viết ghi chú cộng đồng.

Sau khi Ghi chú cộng đồng được phê duyệt, X sẽ hiển thị chúng cho tất cả người dùng dưới dòng chữ “Người đọc đã thêm bối cảnh mà họ nghĩ mọi người có thể muốn biết”. Nhiều bài đăng gây tranh cãi và phổ biến trên X hiện bao gồm Ghi chú cộng đồng ở cuối, bổ sung ngữ cảnh hoặc tranh chấp xác nhận quyền sở hữu.

Tại sao ghi chú cộng đồng lại hữu ích?

Những người đóng góp cho Ghi chú cộng đồng đều được phê duyệt trước, vì vậy bạn phải đáp ứng các tiêu chí của X để tham gia chương trình. Về lý thuyết, điều này sẽ ngăn chặn các tác nhân xấu thao túng hệ thống, đảm bảo sự kiểm duyệt công bằng hơn.

Một thuật toán xếp hạng Ghi chú cộng đồng theo sự đồng thuận rộng rãi của nhiều người đóng góp khác. Điều này sẽ ngăn chặn các quan điểm hạn hẹp chiếm ưu thế bằng cách đảm bảo những tài khoản có cùng chí hướng không thể đánh lừa hệ thống bằng cách hành động cùng nhau.

Ghi chú cộng đồng không khiến X xóa hoặc chỉnh sửa bài đăng. Bài viết vẫn giữ nguyên ngoại trừ ghi chú bổ sung nên không áp dụng cáo buộc kiểm duyệt. Hơn nữa, Ghi chú giúp trao quyền cho người dùng dịch vụ thông thường, điều này có thể giúp tăng mức độ tương tác.

Một bài đăng X có ghi chú cộng đồng được đính kèm bên dưới.
Một bài đăng X có ghi chú cộng đồng được đính kèm bên dưới.

Có lẽ khía cạnh thú vị nhất của Ghi chú cộng đồng là bạn cũng có thể thêm chúng vào quảng cáo. Các công ty đăng quảng cáo dropshipping thường sẽ bị chỉ trích, cũng như nhiều tuyên bố phóng đại hoặc gây hiểu lầm. Điều nguy hiểm là, bằng cách hỗ trợ hệ thống trách nhiệm giải trình mở này, Twitter sẽ làm ảnh hưởng tới các nhà quảng cáo liên quan, nhưng bù lại người dùng sẽ được lợi hơn.

Các nền tảng khác có cung cấp tính năng nào đó tương tự không?

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều có một số hình thức kiểm duyệt bên cạnh các điều khoản và điều kiện nhằm ngăn người dùng lạm dụng hệ thống của họ. Tuy nhiên, rất ít nền tảng cung cấp dịch vụ kiểm tra thông tin công khai như X.

Slashdot, một dịch vụ tin tức xã hội bắt đầu hoạt động vào năm 1997, là dịch vụ tiên phong trong việc kiểm duyệt cộng đồng. Trang web sử dụng một hệ thống trao quyền kiểm duyệt bình luận. Nếu tài khoản của bạn ở trạng thái tốt, vào những thời điểm ngẫu nhiên, tài khoản đó có thể cung cấp cho bạn một số điểm kiểm duyệt nhỏ. Các nhận xét kiểm duyệt có thể được ẩn và xếp hạng bằng những lựa chọn định tính như “Giàu thông tin” và “Thú vị”. Slashdot cũng có tính năng kiểm duyệt meta để cố gắng đảm bảo kiểm duyệt công bằng.

Một nhận xét Slashdot ẩn có câu trả lời được đánh dấu là chứa nhiều thông tin.
Một nhận xét Slashdot ẩn có câu trả lời được đánh dấu là chứa nhiều thông tin.

Reddit sử dụng người kiểm duyệt cộng đồng, những người này có thể phê duyệt hoặc ẩn nội dung gửi và nhận xét. Người dùng Reddit có thể bỏ phiếu ủng hộ hoặc phản đối bình luận; một lượng phiếu bầu đủ thấp sẽ khiến bình luận bị ẩn theo mặc định, kèm theo thông báo “điểm bình luận dưới ngưỡng” nhưng nó vẫn có thể xem được.

Một bình luận Reddit bị ẩn vì số điểm của nó thấp hơn ngưỡng quy định
Một bình luận Reddit bị ẩn vì số điểm của nó thấp hơn ngưỡng quy định

Với tư cách là nhà xuất bản, bạn có thể kiểm duyệt các nhận xét trên YouTube và từ chối chúng nếu không thích. Điều này có thể giúp ngăn chặn hành vi lạm dụng nhưng cũng có nghĩa là những bình luận bất đồng quan điểm hoặc chỉ trích có thể bị xóa, điều này làm giảm bớt trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, YouTube gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sớm ra mắt một tính năng tương tự như Ghi chú cộng đồng.

Facebook vốn ít công khai hơn X nên ít cần kiểm tra tính xác thực hơn. Tuy nhiên, các bài đăng trên Facebook vẫn có thể gây ảnh hưởng và lan truyền thông tin sai lệch. Giống như hầu hết các nền tảng mạng xã hội, Facebook cho phép báo cáo một bài đăng không phù hợp hoặc lạm dụng.

Có những lựa chọn thay thế nào?

Có rất nhiều trang web xác minh tính xác thực của những tuyên bố gây tranh cãi, nổi tiếng. Theo truyền thống, chúng xử lý nhiều nội dung media cũ hơn, nhưng giờ đây nhiều người cũng đề cập đến những tuyên bố nổi bật nhất được đưa ra trên mạng xã hội, bao gồm cả X.

Điểm khác biệt chính giữa Ghi chú cộng đồng và các nỗ lực khác nhằm xác minh nội dung thực tế là tính độc lập. Việc X host những lời chỉ trích công khai về nội dung mà nó đang đăng tải thật lạ lùng, đặc biệt là khi các thuật toán Ghi chú của Cộng đồng không hoàn toàn minh bạch. Chúng ta có nên tin tưởng X sẽ cung cấp khả năng xác minh thực tế chính xác không?

Tuy nhiên, hãy xem xét lựa chọn thay thế. Việc xác minh tính xác thực được tổ chức ở nơi khác có thể độc lập hơn, nhưng trừ khi có ai nhìn thấy nó, nếu không nó sẽ có rất ít giá trị. Bằng cách trao quyền cho người dùng thêm ngữ cảnh vào nhận xét của nhau, ngay từ đầu, X đang nêu gương mà Facebook, Bluesky và những nền tảng khôn ngoan khác sẽ noi theo.

Thứ Tư, 10/07/2024 14:50
55 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ