Tại sao khi mở hộp đồ điện tử mới lại có mùi lạ?

Khi mua và bóc hộp một sản phẩm điện tử mới như điện thoại, laptop, chúng ta sẽ gửi thấy một mùi lạ đặc trưng nhưng sau một thời gian sử dụng nó dần biến mất. Mùi lạ đó từ đâu ra, chúng ta cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Vì lý do chính đáng, các thiết bị điện tử mới có chứa đủ thứ chất kết dính, chất chống cháy, lớp phủ bảo vệ và hóa chất dẻo. Những hóa chất này chứa một loạt các hợp chất hữu cơ dạng rắn hoặc lỏng dễ bay hơi (VOCs).

VOC là một dạng hợp chất bay hơi tự nhiên ở dưới hoặc nhiệt độ phòng. Hầu hết các mùi tự nhiên đều là VOC.

Mở hợp smartphone mới

Khi bạn mở hộp các thiết bị điện tử mới, VOC có trong đó sẽ bay hơi vào trong không khí mà bạn đang hít thở, quá trình này thường được gọi là off-gassing hay xả khí. Và chính chúng tạo ra một mùi đặc trưng của các thiết bị điện tử mới nguyên vẹn từ xưởng sản xuất.

Quá trình xả khí diễn ra ngay từ khi sản phẩm được sản xuất trong nhà máy nhưng khi máy được đóng hộp và dán seal thì tốc độ thoát khí này bị hạn chế đáng kể. Lý do là bởi bên trong hộp không có bất kỳ khe hở nào để thông gió khiến VOC không thể bay hơi và bám vào các thiết bị điện tử.

Quá trình xả khí hoàn tất khi bạn không thể ngửi được mùi lạ bám trên thiết bị nữa.

Các thiết bị cũ sẽ không có mùi này, vì vậy VOC là một trong những yếu tố giúp bạn nhận biết thiết bị điện tử đó có phải là mới hay không.

Tiếp xúc nhiều với VOC có hại không?

VOC là một dạng "chất độc" tiềm ẩn và ít khi được chú ý đến, nếu con người tiếp xúc lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhiều nước đã đưa ra quy định yêu cầu các nhà sản xuất giới hạn lượng VOC nhất định trên mỗi sản phẩm.

VOC

Vì vậy, bạn có thể yên tâm về việc mùi lạ bám trên thiết bị điện tử lúc mới mở hộp, bởi nó không đủ dài để gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Để yên tâm hơn nữa, bạn có thể tiến hành bóc hộp các sản phẩm điện tử ở không gian ngoài trời và luôn mở cửa thông thoáng trong lúc mở hộp.

Những trường hợp hít phải VOC trong thời gian dài thường gặp nếu một người phải sống trong một tòa nhà mới tu sửa không có hệ thóng thông gió tốt.

Thứ Hai, 03/06/2019 11:56
52 👨 765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ