Các tác phẩm nghệ thuật được tạo bằng AI sẽ tác động đến sự sáng tạo như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi trong không gian nghệ thuật trong năm 2022 và 2023, với nhiều ý kiến ​​cho rằng nó làm giảm khả năng sáng tạo của con người. Mặt khác, bạn sẽ thấy những người khác cho rằng điều đó không hoàn toàn xấu - và thực tế, AI có thể giúp các nghệ sĩ phát huy tối đa tiềm năng của họ.

Chúng ta đã thấy rằng AI, ngay từ những ngày đầu, đã tác động đến lĩnh vực nghệ thuật. Nhưng điều đó sẽ tiếp tục như thế nào trong tương lai? Hãy cùng xem xét cả tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với sự sáng tạo.

Những mặt tích cực của AI đối với sự sáng tạo

Mặc dù có nhiều kịch bản miêu tả tình huống xấu nhất đối với AI và sự sáng tạo, nhưng mọi thứ không thực sự u ám như vậy. Công nghệ này có thể có nhiều tác động tích cực.

1. AI có thể được sử dụng làm nguyên mẫu cho các dự án do con người phát triển

Nam họa sĩ vẽ chân dung ảnh

Chúng ta đã thấy ChatGPT đã được sử dụng một cách tự nhiên như thế nào để lên ý tưởng hiệu quả, chẳng hạn như lên ý tưởng cho chủ đề blog. Và khi nói đến nghệ thuật thị giác, có thể sử dụng nghệ thuật AI khi tạo nguyên mẫu cho các dự án do con người phát triển.

Bạn có thể sử dụng Midjourney để tạo ra tác phẩm nghệ thuật AI tuyệt vời. Là một nhiếp ảnh gia, bạn có thể lên kế hoạch chụp ảnh thời trang và đường phố, đồng thời với tư cách là một họa sĩ minh họa, bạn có thể sử dụng các lời nhắc khác nhau để truyền cảm hứng cho những bức vẽ của riêng mình.

Khi đã có ý tưởng về những gì bạn có thể tạo ra, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn.

2. Khuyến khích tư duy đột phá

Một ổ cứng gắn ngoài được cắm vào máy tính xách tay

Một trong những dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang đi theo con đường sáng tạo là có những ý tưởng đột phá. Trong tình huống đó, việc khám phá những ý tưởng mới có thể giúp bạn đưa những sáng tạo của mình lên một tầm cao mới.

AI có tiềm năng không chỉ trong thiết kế nguyên mẫu mà còn mang lại nguồn cảm hứng cho các dự án trong tương lai. Bạn có thể theo dõi những ý tưởng này bằng các board bí mật trên Pinterest và tham khảo chúng bất cứ khi nào bạn cần.

3. Những tác phẩm nghệ thuật do con người tạo ra có thể có giá trị hơn

Họa sĩ sử dụng bảng màu và canvas

Nhiều nhà phê bình nghệ thuật AI đã lập luận rằng những thứ do AI tạo ra làm giảm giá trị nghệ thuật của con người. Và khi xem xét mức độ tiên tiến của một số tác phẩm nghệ thuật AI ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ dễ dàng hiểu tại sao lại nảy sinh ý kiến ​​này. Nhưng những người có quan niệm trái ngược sẽ lập luận rằng sự phát triển của nghệ thuật AI thực sự mang lại nhiều giá trị hơn cho tác phẩm nghệ thuật do con người tạo ra.

Với suy nghĩ này, những chuyên gia nghệ thuật, chẳng hạn như nhà sưu tập và chủ phòng trưng bày, cũng có khả năng nhận biết những gì do AI tạo ra. Kết quả là, họ sẽ đánh giá cao hơn về việc con người mất bao lâu để thành thạo một kỹ năng.

4. AI vẫn cần đầu vào của con người để học hỏi

Nghệ sĩ vẽ tranh trên giá vẽ

Hiện tại, AI vẫn cần sự hỗ trợ của con người để học hỏi. Với ý nghĩ đó, việc tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI bị hạn chế về mức độ phát triển.

Mặc dù AI sẽ trở nên tiên tiến hơn trong những thập kỷ tới nhưng nó vẫn khó có thể tái tạo được khả năng sáng tạo của con người.

5. Làm giảm thời gian học hỏi cho các nghệ sĩ mới

Một trong những lợi ích lớn nhất của công nghệ là nó giúp giảm bớt thời gian học hỏi cho những nghệ sĩ mới đầy tham vọng. Và với sự phát triển của nghệ thuật AI, những người sáng tạo mới sẽ có thể học những kiến thức cơ bản về nghề nghiệp của họ nhanh hơn.

Trước đó, chúng ta đã nói về việc sử dụng AI để phát triển nguyên mẫu và các nghệ sĩ mới có thể sử dụng những nguyên mẫu này để có ý tưởng về cách họ muốn định hình phong cách của riêng mình. Một khi họ tìm hiểu xong về các nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực của mình, những nghệ sĩ này sẽ thấy việc đưa những sáng tạo của mình vào cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Và kết quả là chúng ta có thể thấy nhiều nhà sáng tạo tài năng hơn nữa sẽ xuất hiện trong tương lai.

Những tác động tiêu cực của AI đối với sự sáng tạo

Mặc dù AI có thể có tác động tích cực đến khả năng sáng tạo, nhưng cũng không thể bỏ qua những nhược điểm mà công nghệ này có thể gây ra.

1. Nguy cơ mọi thứ trở nên na ná nhau

Cây bút bạc trên cuốn sổ bên cạnh chiếc laptop

Một trong những mối quan tâm lớn nhất về AI là vì nó dễ sao chép nên mọi thứ đều có thể trở nên na ná nhau. Tuy nhiên, khi có nhiều tác phẩm nghệ thuật giống nhau, một tác động tích cực có thể là nhiều người có thể khao khát tính chân thực hơn - nghĩa là những nghệ sĩ chân chính vẫn sẽ có đươc thành công xứng đáng.

2. Một số người có thể hạ thấp giá trị kỹ năng nghệ thuật của con người

Để thành thạo bất kỳ kỹ năng sáng tạo nào, phải mất rất nhiều năm. Bên cạnh khía cạnh kỹ thuật, bạn cũng cần trình bày ý tưởng và cảm xúc của mình.

Xét rằng bạn có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật AI trong thời gian ngắn, một số người cho rằng những năm tháng cống hiến để trở thành một nghệ sĩ thành công có thể trở nên mất giá trị. Hơn nữa, có nguy cơ các nghệ sĩ đầy tham vọng sẽ trở nên chán nản hoặc tự mãn - nghĩa là chúng ta không bao giờ nhìn thấy được kỹ năng thực sự của họ.

3. Vấn đề khai thác những tác phẩm nghệ thuật hiện có

Nghệ thuật AI có những mối lo ngại thực sự về mặt đạo đức mà nhiều nhà sáng tạo đã nhanh chóng đề cập đến. Việc khai thác tác phẩm nghệ thuật hiện có là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất và có thể khá tức giận khi tác phẩm của bạn bị khai thác.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi về việc ghi nhận công sức của nghệ sĩ. Hơn nữa, một số người có thể lập luận rằng nó hoàn toàn làm giảm giá trị công sức mà ai đó đã bỏ ra để tạo ra một bức tranh, bức ảnh hoặc các loại hình nghệ thuật khác.

Vì AI vẫn tiếp tục tồn tại nên điều quan trọng là chúng ta phải có một cuộc trò chuyện trung thực về vấn đề khai thác những tác phẩm nghệ thuật hiện có và đạo đức của việc này. Nếu bạn là một nghệ sĩ, bạn có thể thực hiện các bước để bảo vệ hình ảnh của mình khỏi các trình tạo nghệ thuật AI.

4. Vấn đề bản quyền

Một điểm đáng nói khác về nghệ thuật và sự sáng tạo của AI xoay quanh vấn đề bản quyền. Các nghệ sĩ đã phải đối mặt với việc người khác sử dụng tác phẩm của họ mà không được phép trong nhiều năm - chẳng hạn như nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã lấy nội dung của mọi người mà không ghi công cho họ.

Đối với những người không phải là nghệ sĩ, có vẻ như những người sáng tạo đang quá nhạy cảm với những vấn đề thuộc loại này. Nhưng thực tế là nếu ai đó đã dành nhiều năm cho công việc của mình, họ có quyền không hài lòng về việc người khác sử dụng hoặc sao chép những gì họ đã tạo ra.

Giống như vấn đề đạo đức xung quanh việc thu thập dữ liệu, phải thừa nhận những khó khăn về bản quyền xung quanh những tác phẩm nghệ thuật AI vẫn còn khá nhức nhối.

Thứ Năm, 14/09/2023 08:20
512 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)