Sự khác biệt giữa ChatGPT và GPT-3

ChatGPT và GPT-3 là những chủ đề được tranh luận sôi nổi hiện nay. Phần mềm trò chuyện hỗ trợ AI này đã được công bố là có thể đạt được cuộc trò chuyện tuyệt vời, giống con người và hơn thế nữa.

Trong trường hợp bạn chưa biết, những “chatbot” này vượt xa những “chatbot” thông thường mà bạn tìm thấy trong các tình huống hỗ trợ khách hàng. Bạn có thể yêu cầu chúng viết thơ, suy đoán về một chủ đề nhất định và có một lượng lớn thông tin được chúng sử dụng để đưa ra câu trả lời.

Vì cả hai đều được phát triển bởi OpenAI nên đôi khi mọi người nghĩ rằng chúng giống nhau. Mặc dù bề ngoài chúng trông khá tương đồng, nhưng đây thực sự là hai giải pháp khác nhau.

ChatGPT thiên về trò chuyện

ChatGPT
ChatGPT

Đúng như tên gọi của nó, phần quan trọng trong tên của ChatGPT là “Chat”. Mô hình Machine-Learning này được xây dựng với mục đích cụ thể đó, tức là có thể trò chuyện tự nhiên, tương tự như con người.

ChatGPT đã được phát triển với một bộ dữ liệu khổng lồ về dữ liệu hội thoại. Điều này có nghĩa là mô hình đã được đào tạo với các phản ứng giống con người ngay từ đầu. Đó là một công cụ mạnh mẽ, nhưng phạm vi của nó bị hạn chế hơn.

Mục tiêu chính của ChatGPT là hỗ trợ bất cứ khi nào cần thực hiện các tác vụ ngôn ngữ. Chúng có thể bao gồm những cuộc trò chuyện với con người, dịch thuật, tạo văn bản và các nhiệm vụ văn học khác.

GPT-3 mạnh mẽ hơn

GPT-3
GPT-3

Mô hình Machine-Learning này dựa trên mạng nơ-ron nhân tạo, có thể sử dụng dữ liệu Internet để tạo văn bản. Cả ChatGPT và GPT-3 đều được phát triển bằng cách sử dụng cùng một sơ đồ đào tạo.

Không giống như ChatGPT, đây là một công cụ AI “có mục đích chung” hơn và cũng cung cấp câu trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, nó mạnh hơn đáng kể so với người anh em của mình, với hơn 175 tỷ tham số được sử dụng để huấn luyện. Đó là mạng nơ-ron nhân tạo lớn nhất từng được sản xuất. So với GPT-3, ChatGPT, được đào tạo với 20 tỷ tham số, có phần lép vế khi so sánh.

GPT-3 không được thiết kế đặc biệt để trò chuyện với con người, mặc dù câu trả lời mà nó cung cấp nghe giống lời của con người. Nói một cách dễ hiểu, ChatGPT sẽ là một người hòa đồng nhưng không hiểu biết nhiều, trong khi GPT-3 là một cá nhân rất hiểu biết, đủ lịch sự nhưng không quá thích nói chuyện phiếm.

Tất nhiên, 20 tỷ tham số chẳng là gì cả và ChatGPT thực sự cũng có khả năng đạt được những kỳ tích đáng kinh ngạc.

ChatGPT hay GPT-3 tốt hơn?

Tóm lại, GPT-3 có nhiều dữ liệu hơn để đưa ra câu trả lời toàn diện hơn. Tất nhiên, cả hai đều xuất sắc trong các chủ đề chung, nhưng GPT-3 có thể thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hơn.

Tại sao không sử dụng GPT-3 và bỏ qua ChatGPT? Loại thứ hai phù hợp hơn cho các nhiệm vụ đàm thoại và có thể đưa ra phản hồi theo ngữ cảnh cụ thể; điều mà GPT-3 không được đào tạo để thực hiện. Nó cũng nhanh chóng và hiệu quả hơn trong các nhiệm vụ đàm thoại.

GPT-3 là lựa chọn phù hợp khi cần một bài tiểu luận, lý thuyết hoặc bất kỳ thứ gì đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu để phân tích, ngoại suy và đưa ra giải pháp bằng văn bản mạch lạc. Cả hai lựa chọn đều có những ưu điểm riêng. Bạn nên thử để biết chúng có thể làm những gì và khi nào nên sử dụng từng loại theo nhu cầu của mình.

Chủ Nhật, 08/01/2023 10:10
52 👨 2.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)