Góc học online: Giáo viên sử dụng VR để dạy toán trong game Half Life: Alyx

Sự bùng phát trên quy mô toàn cầu và diễn biến khó lường của dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia buộc phải ra lệnh đóng cửa trường học để bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, cũng như hạn chế lây nhiễm cộng đồng.

Tuy trường học đóng cửa nhưng nhu cầu ôn bài của học sinh không thể trì hoãn, vậy là hình thức học trực tuyến trở thành cứu cánh cho nền giáo dục của nhiều quốc gia trong mùa dịch. Tuy nhiên làm thế nào để học sinh có hứng thú với cách học này không hề đơn giản. Mới đây, một giáo viên ở Mỹ đã nghĩ ra phương thức dạy học online vô cùng độc đáo: Sử dụng công nghệ VR để dạy toán trong game Half Life: Alyx.

Người thầy “thú vị” này có tên Charles Coomber, hiện đang công tác tại Học viện Nghệ thuật Otay Ranch, San Diego, và đoạn video ghi lại lớp học với bối cảnh trong thế giới Half Life: Alyx mà ông đăng tải trên YouTube đang trở thành một hiện tượng tại Mỹ với gần 600.000 lượt xem chỉ sau 3 ngày. Hầu hết đều tỏ ra thích thú với cách dạy học độc nhất vô nhị này. Bên cạnh đó, nhiều học sinh cũng cho biết họ cảm thấy cách học như vậy khiến bài giảng trở nên dễ hiểu hơn, và đặc biệt tạo cho người học cảm giác thích thú, muốn được học.

Bên cạnh công nghệ thực tế ảo VR, cách chọn game của thầy Coomber cũng là yếu tố tạo nên thành công của bài giảng. Half Life: Alyx là một tựa game thực tế ảo mới trình làng, được kỳ vọng sẽ trở thành tựa game tạo ra bước ngoặt cho thể loại VR. Thực tế là chỉ sau vài giờ ra mắt chính thức, Half-Life: Alyx đã đón nhận vô số đánh giá tích cực từ giới chuyên môn lẫn cộng đồng game thủ toàn cầu, với điểm số gần như tuyệt đối ở nhiều chuyên trang đánh giá game như IGN, VG247, DualShockers, Gamespot, PC Gamer, hay GamesRadar… Đây đồng thời cũng được đánh giá là tựa game VR hay nhất năm, mặc dù năm 2020 mới đi qua được 1/3 chặng đường.

Half Life: Alyx

Có lẽ không phải bàn nhiều về sự độc đáo của phương pháp dạy học trên. Tuy nhiên việc áp dụng trên quy mô lớn là gần như bất khả thi - ít nhất là ở thời điểm hiện tại, bởi chi phí đắt đỏ, đồng thời đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết nhất định về công nghệ VR.

Bạn nghĩ sao về phương thức dạy học này? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận nhé!

Thứ Ba, 31/03/2020 10:35
51 👨 581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ