Steve Ballmer "à ơi" với Yahoo

Tuyên bố lạnh lùng là "không còn hứng thú với việc mua lại toàn bộ Yahoo nữa", song Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft vẫn nuôi chút hy vọng cho các cổ đông Yahoo khi úp mở về khả năng hợp tác.

"Microsoft vẫn rất cởi mở với chuyện hợp tác về tìm kiếm Internet", Ballmer nói. Tuy rằng "mọi cuộc đàm phán sáp nhập với Yahoo đã là quá đủ rồi".

Yahoo đã chính thức từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 47,5 tỷ USD của Microsoft hồi cuối tháng 5, sau đó từ chối tiếp ý định mua lại riêng bộ phận tìm kiếm của Steve Ballmer.

Mặt khác, Yahoo tích cực tìm cách bắt tay với Google, để rồi chứng kiến cảnh Gã khổng lồ tìm kiếm "quất ngựa bỏ đi" hồi đầu tháng qua.

Thật ra, vẫn có không ít lần Ballmer hé lộ trên báo chí về chuyện "đàm phán sáp nhập trở lại". Nhưng hôm thứ 4 vừa qua là lần đầu tiên ông dập tắt công khai ý định đó, kể cả khi Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đã chính thức từ nhiệm.

Yang chính là người cản trở và phản đối lời đề nghị do Microsoft đưa ra một cách quyết liệt nhất. Chính vì thế, khi Yang mới tuyên bố từ chức, giá cổ phiếu Yahoo đã tăng mạnh khi giới đầu tư hy vọng thương vụ Micro-hoo sẽ tìm thấy khe cửa hẹp để lách qua.

Ấy thế nhưng với tuyên bố mới nhất của Ballmer, giá cổ phiếu Yahoo ngay lập tức tuột dốc không phanh. Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, mỗi cổ phiếu Yahoo chỉ còn vẻn vẹn 9.14 USD, giảm tới 20,9% so với ngày hôm qua. Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ đầu năm 2003 trở lại đây.

Một số nhà phân tích cố lý giải động cơ đằng sau lời tuyên bố lạnh lùng của Ballmer. Họ nghi ngờ rằng Microsoft vẫn muốn thâu tóm Yahoo với mức giá "bèo".

Dìm giá

"Chí ít là tới thời điểm hiện tại, Microsoft chưa tìm được giải pháp nào khả dĩ hơn để cải thiện vị trí của mình trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến", hãng Infotics bình luận.

Mặc dù vậy, rất có thể Microsoft sẽ chờ tới tận năm sau rồi mới quyết định. Trong thời gian đó, họ thảnh thơi quan sát tình hình kinh doanh của Yahoo và nghiên cứu kỹ lại luật chống độc quyền, dưới thời chính quyền mới của Tân Tổng thống Obama.

Dĩ nhiên là Yahoo không thể khoanh tay "chờ chết". Gã khổng lồ Web đang kỳ khốn đốn này vẫn đang cố sức vẫy vùng, vật lộn bằng những thoả thuận hợp tác nho nhỏ. Nhưng, lại nhưng, những hợp đồng này không mang quá nhiều ý nghĩa trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay.

Mới đây nhất, Yahoo vừa công bố kế hoạch mở rộng các dịch vụ Web di động trên nền mạng của T-Mobile. Theo đó, Yahoo sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các smartphone thuộc mạng này.

Yahoo bắt đầu "phục vụ" các khách hàng của T-Mobile tại 10 quốc gia châu Âu từ đầu năm nay. Để đổi lại, họ sẽ được chia sẻ một phần doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm di động.

Trước T-Mobile, Yahoo cũng đã đạt được thoả thuận hợp tác tương tự với AT&T, mạng di động lớn nhất nước Mỹ. Tổng cộng, sau hợp đồng mới, Yahoo sẽ có cơ hội tiếp cận với 105 triệu thuê bao di động ở xứ sở Tượng Thần Tự do.

Thứ Sáu, 21/11/2008 10:22
31 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp