Snapdragon 8 Gen 5 sẽ có lõi “Pegasus” cực mạnh, vẫn duy trì cấu hình cụm CPU Snapdragon 8 Gen 4

Snapdragon 8 Gen 4 vẫn chưa ra mắt, nhưng tin đồn về dòng sản phẩm kế nhiệm Snapdragon 8 Gen 5 của Qualcomm đã bắt đầu xuất hiện trên internet.

Cách đây vài ngày, hàng loạt tờ báo lớn đã đồng loạt đưa tin rằng Qualcomm đã yêu cầu TSMC và Samsung cung cấp các mẫu chip 2nm để phân tích và đánh giá nội bộ, có lẽ nhằm mục đích kiểm tra xem liệu một hoặc cả hai có thể phù hợp với kế hoạch đặt hàng số lượng lớn trong tương lai hay không. Một tin đồn khác gần đây lại tiết lộ Snapdragon 8 Gen 4 và Snapdragon 8 Gen 5 có thể chia sẻ cùng một cấu hình cụm CPU, nhưng con chip flagship của năm 2025 được cho là sẽ được trang bị lõi CPU ‘Pegasus’ mới cực kì mạnh mẽ.

Những thông tin đầu tiên xung quanh cụm CPU của Snapdragon 8 Gen 5 được chia sẻ bởi leaker @For_Ataraxia, người nổi tiếng với những nhận định có tính chính xác cao về nhiều sản phẩm công nghệ chưa ra mắt. For_Ataraxia tuyên bố rằng nếu Snapdragon 8 Gen 4 có lõi Phoenix tùy chỉnh thì phiên bản kế nhiệm Snapdragon 8 Gen 5 sẽ có lõi Pegasus, dựa trên sự thay đổi tên gọi. Cả hai mẫu SoC được cho là sẽ đều sử dụng cụm CPU ‘2 + 6’ giống nhau, nhưng Qualcomm nhiều khả năng sẽ theo đuổi cách tiếp cận mà MediaTek đã làm khi ra mắt Dimensity 9300.

Cấu hình CPU của Snapdragon 8 Gen 4 được cho là chỉ bao gồm các lõi hiệu năng cao (lõi P), với một tin đồn trước đây cho rằng SoC đã được thử nghiệm với xung nhịp 4,00GHz. Tốc độ xung nhịp của Snapdragon 8 Gen 5 chưa được chia sẻ trong bất kỳ tài liệu nào, nhưng có khả năng Qualcomm cũng sẽ chỉ sử dụng lõi P cho chipset này. Có một tuyên bố khác nói rằng cả hai con chip sẽ có cùng kiến trúc GPU Slice.

Ngoài ra, vẫn chưa có thông tin xác nhận liệu Adreno 830 của Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được tái sử dụng cho Snapdragon 8 Gen 5, hay con chip sẽ được trang bị bộ xử lý đồ họa hoàn toàn mới. Đáng chú ý, các nguồn tin cũng đề cập rằng Snapdragon 8 Gen 5 sẽ tận dụng quy trình 2nm của Samsung, còn được gọi là SF2, nhưng thông tin này vẫn còn cần phải được kiểm chứng.

Vì còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào. Chúng ta sẽ phải chờ thêm các bản cập nhật để cung cấp cái nhìn tổng quan khách quan về mẫu SoC sẽ ra mắt vào năm 2025 của Qualcomm.

Thứ Ba, 20/02/2024 07:30
31 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ