Smartphone- Hoạt náo viên tại MWC

Theo dự đoán của các chuyên gia, Hội nghị Di động thế giới (MWC) sẽ vẫn là một sân khấu trình diễn nhiều màn "hoạt náo" của mảng điện thoại di động thông minh.

Điện thoại động thông minh đang nóng lòng chờ được khoe tài tại Barcelona


Đại tiệc của Google Android

Theo các chuyên gia thị trường, lĩnh vực di động sẽ suy giảm khoảng 10% trong năm 2009 nhưng riêng mảng smartphone sẽ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong ít nhất vài năm nữa.

Bước vào MWC, nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra rất hy vọng vào một màn trở lại đầy ấn tượng của hệ điều hành di động nguồn mở Android do hãng Google phát triển bởi kể từ lần đầu ra mắt hồi cuối năm ngoái, ngoài chiếc T -Mobile G1, người ta vẫn chưa được thử nghiệm thêm một thiết bị nào sử dụng nền tảng di động này.

"Khai hỏa" đầu tiên có lẽ sẽ vẫn là nhà sản xuất smartphone Đài Loan, HTC với việc trình diện thêm nhiều "hậu duệ" của chiếc G1. Đặc điểm nổi bật của thế hệ sau này mà HTC mang đến MWC sẽ vẫn là những chiếc điện thoại có bàn phím trượt và một màn hình cảm ứng đầy đủ. Tất nhiên, bữa tiệc này sẽ không chỉ có một mình HTC khi một loạt các hãng sản xuất khác như Huawei, Lenovo, hay Sony Ericsson cũng tuyên bố sẽ ra mắt những chiếc smartphones chạy trên nền hệ điều hành di động của Google.

"Người hùng một thời" Motorola cũng đã chấp nhận đặt cược toàn bộ tương lai của mình vào Android. Theo những tuyên bố của hãng điện thoại di động Mỹ, họ quyết định tập trung vào các thiết bị sử dụng Android trên con đường tìm lại ánh hào quang của những chiếc "dao cạo" Razr ngày trước. Điểm nhấn trên những chiếc di động sử dụng Android do Motorola sản xuất là tính năng tương thích một cách mạnh mẽ với các mạng xã hội.

Vẫn đang được xếp vào hàng những nhà sản xuất điện thoại di động "ăn nên làm ra" nhất thế giới nên đại gia Samsung tỏ ra không mấy cần thiết phải vội vàng trong đại tiệc Android. Hãng này tiết lộ rằng họ cũng sẽ mang đến MWC một chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành của Google nhưng chỉ đơn thuần là để trình diễn và giới thiệu vì phải đến tận nửa cuối năm nay, sản phẩm này mới có thể được tung ra thị trường. Samsung quyết định sẽ tạo dấu ấn của mình bằng một sản phẩm khác có tên là UltraTouch hay Acme i8910 được trang bị bằng giao diện người dùng TouchWiz đã được tân trang lại.

Barcelona đang chờ vào hội


Những đối thủ khác: không kém cạnh

Không tham gia vào cuộc chơi Android, không có nghĩa là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia sẽ không có "đại tiệc" của riêng mình. Chỉ cần nhà bán lẻ Expansys tiết lộ rằng Nokia sẽ giới thiệu toàn bộ thông tin về chiếc smartphone E75, thị trường di động đã bắt đầu "phát sốt" bởi những thế hệ đi trước của dòng E series như E 63, E 65, E 71... đã hoàn toàn chinh phục được niềm tin của khách hàng. Theo những thông tin ban đầu, E75 sẽ vẫn sử dụng nền tảng di động truyền thống của Nokia là Symbian cùng với một bàn phím dạng QWERTY trượt mở, hỗ trợ định vị vệ tinh GPS, Wi-Fi, sử dụng mạng di động 3G và một camera 3.2-megapixel. Nokia còn thông báo rằng họ sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về chiếc điện thoại màn hình cảm ứng N97 cùng với những tin đồn rằng hãng sẽ giới thiệu "cửa hàng ứng dụng online" của riêng mình.

Tại MWC năm nay, những chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Mobile sẽ xuất hiện ít hơn so với năm ngoái. Nhiều khách hàng cho rằng hệ điều hành này của Microsoft cần phải được "sáng tạo lại". Tổng giám đốc Steve Ballmer của Microsoft cũng sẽ có mặt để lần đầu tiên giới thiệu hệ điều hành Windows Mobile 6.5 với những cải tiến hướng tới việc tương thích tốt hơn với công nghệ cảm ứng. Microsoft còn quyết định sẽ trình làng dịch vụ My Phone cho phép đồng bộ dữ liệu từ điện thoại của khách hàng với máy chủ của hãng.

Palm - hãng sản xuất smartphone Mỹ sẽ vẫn mang đến MWC sản phẩm Palm Pre, sản phẩm đã từng "nổi đình nổi đám" tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES 2009) hồi đầu năm. ông Ed Colligan, Tổng giám đốc Palm còn tiết lộ rằng hãng đã quyết định khai tử hệ điều hành Palm truyền thống để tập trung vào Pre hệ điều hành web của họ. Một số nguồn tin còn cho rằng hãng cũng sẽ khiến những "tín đồ" Palm sướng điên lên với mẫu Palm Pre hoạt động trên băng tần GSM (mẫu cũ hoạt động trên mạng CDMA).

Hơi buồn khi MWC năm nay thiếu vắng sản phẩm của 2 đại gia lớn nhất làng smartphone là Research In Motion (RIM) và Apple. Cả 2 sẽ vẫn có mặt nhưng không trình diễn sản phẩm mới nào.

MWC cũng đón chào sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới như Garmin -Asus với mẫu di động tích hợp GPS Nuvifone G60 và M20 chạy trên hệ điều hành Windows Mobile hay thậm chí là các hãng chuyên sản xuất PC như Acer, Dell cũng góp mặt. Hiện chưa có thông tin gì về sản phẩm mà họ sắp giới thiệu.

Thứ Hai, 16/02/2009 11:43
31 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp