Siêu máy tính Trung Quốc xử lý thành công mô hình AI phức tạp như não người

Theo tuyên bố mới của một nhóm nhà khoa học Trung Quốc, phiên bản mới của siêu máy tính Sunway của nước này đã đạt tốc độ cao tới mức có thể xử lý thành công mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) phức tạp y hệt như bộ não người.

Với tốc độ vượt trội như vậy, không lạ khi Sunway được xếp ngang hàng với Frontier, siêu máy tính mới nhất của Bộ Năng lượng Mỹ. Frontier mới được công nhận là siêu máy tính mạnh nhất thế giới gần đây. Trước đó, hồi đầu năm nay, phiên bản cũ của Sunway bị rớt xuống hạng 6 trong top các siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Mô hình AI được nhắc tới trong báo cáo của các nhà khoa học chính là BaGuaLu với 174.000 tỷ thông số. Đây là lần đầu tiên một siêu máy tính có thể xử lý AI với lượng thông số ngang bằng với số điểm tiếp hợp thần kinh trong bộ não con người.

Siêu máy tính Trung Quốc xử lý thành công mô hình Ai phức tạp như não người

Nghiên cứu này có thể được ứng dụng vào các lĩnh vực như phương tiện tự lái, nhận dạng khuôn mặt, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, khoa học đời sống và hóa học.

Chi tiết hơn về Sunway phiên bản mới, các nhà nghiên cứu chia sẻ rằng nó có tốc độ 1 tỷ thao tác/1 giây và sở hữu hơn 37 triệu lõi CPU, nhiều gấp 4 lần Frontier. Ngoài ra, Sunway còn giống bộ não của con người nhờ có bộ nhớ 9 petabyte và 96.000 hệ thống máy tính bán độc lập đóng vai trò các nút.

Các nút trên Sunway có thể giao tiếp với nhau ở tốc độ 23 petabyte/giây, mô phỏng sự thay đổi quyết định của con người. Siêu máy tính này còn có thể làm các việc song song với nhau giống như con người vừa ăn vừa xem tivi.

Thứ Hai, 27/06/2022 08:01
3,88 👨 10.702
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ