Trung Quốc 'gian lận' khi công bố sức mạnh của siêu máy tính

Tính đến tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã có ít nhất 2 siêu máy tính vượt qua giới hạn exascale - nhanh gấp nhiều lần các siêu máy tính mạnh nhất hiện nay. Và mới đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đăng tải kết quả kiểm tra cho thấy Sunway Oceanlite, một trong hai siêu máy tính nói trên đã mô phỏng được bản mạch Sycamore 53-qubit – kiến trúc máy tính lượng tử được Google giới thiệu vài năm trước chỉ trong 304 giây.

Siêu máy tính của Trung Quốc

Tốc độ này nhanh gấp hàng triệu lần so với siêu máy tính Summit của Mỹ, có thể phải mất đến 10.000 năm mới thực hiện được phép mô phỏng này.

Điều này đã giúp Sunway Oceanlite giành được giải thưởng Gordol Bell, giải thưởng dành cho các hệ thống siêu máy tính với tốc độ nhanh gấp hàng triệu lần so với siêu máy tính Summit.

Sự thật đằng sau tốc độ nhanh gấp hàng triệu lần đối thủ

Siêu máy tính của Trung Quốc có tốc độ nhanh hơn nhưng không có nghĩa là nó mạnh hơn siêu máy tính của Mỹ, sự khác biệt nằm ở độ chính xác khi thực hiện phép tính đó.

Để đo lường hiệu suất các siêu máy tính, người ta dựa vào số phép tính dấu phẩy động với độ chính xác kép (64-bit) trên mỗi giây hay FP64 FLOPS, theo thước đo của điểm số benchmark LINPACK.

Tuy nhiên, do việc thời gian tính toán sẽ được rút ngắn đáng kể nếu bộ xử lý thực thi FLOPS với độ chính xác thấp hơn nên chỉ số FP64 FLOPS đạt được trong bài benchmark LINPACK được dùng để làm tiêu chuẩn chung để đo lường hiệu năng siêu máy tính là chỉ số FP64 FLOPS.

Và các kỹ sư Trung Quốc đã làm giảm độ chính xác của phép tính, từ độ chính xác kép (64-bit) xuống còn độ chính xác đơn (32-bit) để siêu máy tính của họ thực hiện được phép tính mô phỏng kia trong thời gian vô cùng ngắn so với đối thủ. Điều này tương tự như các thủ thuật đánh lừa khi benchmark máy tính PC.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc giới thiệu siêu máy tính Sunway Oceanlite đạt được hiệu năng 1,2 EFLOPS (mỗi EFLOPS bằng 1 tỷ tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây) với độ chính xác đơn, hay 4,4 EFLOPS với độ chính xác hỗn hợp, sử dụng 41,9 triệu nhân Sunway.

Theo ước tính của Chương trình Thông tin Công nghệ Châu Á ATIP (Asian Technology Information Program), Sunway Oceanlite có hiệu năng ổn định ở khoảng 1050 PFLOPS (1,05 EFLOPS). Hiệu năng này giúp Sunway Oceanlite trở thành hệ thống siêu máy tính mạnh thứ hai Trung Quốc, xếp sau siêu máy tính Tianhe-3 với hiệu năng ổn định ở mức 1300 PFLOPS (1,3 EFLOPS). Hiện nó đang được đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm 2021, cả 2 siêu máy tính của Trung Quốc đều được thử nghiệm bằng benchmark LINPACK (nghĩa là kết quả tương ứng với FP64 FLOPS) và đều có mức điểm số cao hơn nhiều so với siêu máy tính Summit của Mỹ (200 PFLOPS).

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu Trung Quốc không hề đăng tải điểm số benchmark của 2 siêu máy tính này lên các trang chuyên dụng như Top500.org. Họ chỉ đăng tải kết quả của Gordon Bell – nơi họ làm thủ thuật để có thành tích cao hơn.

Thứ Sáu, 26/11/2021 10:39
52 👨 2.557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ