Siêu máy tính nhanh nhất thế giới mới chính thức lộ diện

Frontier, siêu máy tính thuộc sở hữu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, vừa chính thức soán ngôi “con quái vật” Fugaku của Nhật Bản để trở thành siêu máy tính mạnh nhất thế giới hôm 30/5 vừa qua.

Frontier hiện đứng đầu trong danh sách Top500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Đây cũng là siêu máy tính đầu tiên vượt qua rào cản exascale - một cột mốc cho ngành công nghệ quan trọng đối với khoa học, dược phẩm và các lĩnh vực khác. Sự thành công của Frontier cũng hứa hẹn mở ra một tương lai đột phá hơn nữa về sức mạnh của những hệ thống tính toán khổng lồ,

Frontier đang được đặt tại trụ sở Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Hoa Kỳ). Siêu máy tính này được trang bị CPU AMD EPYC và có thể cho hiệu suất tính toán tổng thể đạt tới 1.102 exaflop, tức là cao hơn gần gấp đôi so với người giữ kỷ lục trước đó, Fugaku. Frontier cũng là cỗ máy đầu tiên có khả năng tính toán một tỷ tỷ phép tính chỉ trong vỏn vẹn một giây, sức mạnh cực kỳ ấn tượng.

Siêu máy tính Frontier
Siêu máy tính Frontier

Nói về thành công của siêu máy tính Frontier, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc Nhóm Giải pháp Trung tâm Dữ liệu AMD Forrest Norrod, cho biết:

“Chúng tôi rất vui vì các bộ xử lý AMD EPYC và bộ tăng tốc AMD Instinct đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp sức mạnh vượt trội cho siêu máy tính nhanh nhất, tiết kiệm năng lượng nhất và đầu tiên trên thế giới phá vỡ rào cản exascale.

Đổi mới và mang lại hiệu suất, hiệu quả cao hơn cho các hệ thống siêu máy tính là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần giải quyết những thách thức phức tạp nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. AMD cam kết tiếp tục thúc đẩy phát triển các thành phần phần cứng hỗ trợ máy tính hiệu suất cao, mang lại sức mạnh cần thiết để thúc đẩy các khám phá khoa học một cách hiệu quả hơn”.

Bên cạnh sức mạnh không cần bàn cãi, Frontier còn gây ấn tượng ở khả năng tiết kiệm điện năng. Siêu máy tính này có thể cho hiệu suất 62,68 gigaflop/watt từ một bộ vi xử lý AMD EPYC thế hệ thứ 3, được tối ưu hóa và bộ gia tốc AMD Instinct MI250x. Việc kết nối mạng được đảm nhiệm bởi công nghệ HPE Slingshot-11, cho khả năng tăng tốc khối lượng công việc tính toán hiệu suất cao (HPC) tuyệt vời. Cấu thành nên hệ thống Frontier là 74 tủ linh kiện, mỗi tủ nặng hơn 3.6 tấn.

Trong tương lai, Frontier được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ cao hơn nữa với hiệu suất tối đa trên lý thuyết là 2 Exaflop/giây.

Ngoài việc hỗ trợ mô hình hóa và mô phỏng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phức tạp, Frontier hứa hẹn cũng sẽ tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất và cả dịch vụ tài chính.

Thứ Ba, 31/05/2022 23:45
51 👨 1.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ