Đây là siêu máy tính chỉ tồn tại trong 10 phút

Vào tuần trước, YellowDog, công ty chuyên về CWM (điện toán đám mây và các công cụ quản lý khối lượng công việc trên đám mây) tại Anh đã xây dựng một siêu máy tính ảo nhờ công nghệ đám mây. Trong khoảng 10 phút, cỗ máy này huy động được 3,2 triệu CPU ảo và đạt tốc độ tính toán tương đương siêu máy tính nằm trong top 10 thế giới.

Bên trong một trung tâm dữ liệu của AWS. Ảnh: Amazon.
Bên trong một trung tâm dữ liệu của AWS. Ảnh: Amazon.

Một công ty dược phẩm đã thuê YellowDog thiết lập cỗ máy này để chạy ứng dụng phát triển thuốc với chi phí ước tính cho dự án là khoảng 65.000 USD.

Cỗ máy này giúp các nhà nghiên cứu phân tích và sàng lọc 337 triệu hợp chất trong vòng 7 giờ. Trong khi đó, nếu sử dụng hệ thống thông thường của họ thì cần tới 2 tháng mới có thể đạt được điều tương tự.

Trước đây, siêu máy tính là thiết bị chỉ có thể được vận hành bởi chính phủ và các tổ chức nghiên cứu khoa học lớn. Nhưng hiện nay khả năng tiếp cận siêu máy tính đã được mở rộng nhờ vào sự phổ biến của điện toán đám mây và các công cụ quản lý khối lượng công việc trên đám mây (CWM).

Điều đặc biệt là bất kỳ ai có khả năng chi trả thì đều có thể thuê các công ty chuyên về CWM như YellowDog xây dựng hệ thống dựa trên những phần cứng đang vận hành thế giới điện toán đám mây để có khả năng xử lý như siêu máy tính.

Bằng cách tạo ra thuật toán và năng lực học máy, các nền tảng CWM có thể lựa chọn nguồn phần cứng tốt nhất, không phân biệt nơi triển khai và loại thiết bị.

Ví dụ, một công ty điện toán đám mây có thể cung cấp năng lực xử lý với giá rẻ nhất, nhưng vì nó không có đủ máy chủ theo yêu cầu hoặc không sẵn có ở khu vực mà khách hàng chọn nên thuật toán sẽ không đề xuất. Và khi đó, thuật toán CWM sẽ lựa chọn một nhà cung cấp khác đáp ứng được yêu cầu.

Thứ Hai, 29/11/2021 13:51
53 👨 5.874
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ