Sẽ hiển thị tên tòa án, công an... khi gọi điện đến người dân để chống lừa đảo

Các doanh nghiệp, ngân hàng, cơ quan công quyền như tòa án, công an, viện kiểm sát, cảnh sát giao thông,… phải sử dụng brandname (tên định danh) khi liên hệ với khách hàng và người dân để tránh tình trạng cuộc gọi lừa đảo mạo danh.

Cuộc gọi định danh

Bộ TT&TT đã trao đổi với các đơn vị, cơ quan nhà nước có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.

Hiện nay, các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành, địa phương có liên hệ với người dân trong tháng 9, 10.

Khi các cơ quan nhà nước có định danh cuộc gọi, bất cứ số máy lạ, không hiển thị brandname gọi đến xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo.

Các doanh nghiệp gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi quảng cáo cũng sẽ phải có brandname, nếu không có sẽ bị xử phạt hành chính.

Bộ TT&TT cũng sẽ làm việc với các ngân hàng để các đơn vị này tiến tới việc phải có brandname khi liên hệ với khách hàng. Điều này sẽ giúp người dân tránh được cuộc gọi lừa đảo.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chia sẻ tại cuộc họp báo vào chiều 6/9.

Các vụ lừa đảo trực tuyến tinh vi và phức tạp đang gia tăng trên không gian mạng Việt Nam. Cục An toàn thông tin đã tổng hợp 24 hình thức lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng để cảnh báo người dân. Trong đó, việc giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án để thực hiện cuộc gọi lừa đảo cũng diễn ra rất phổ biến.

Thứ Hai, 11/09/2023 07:59
4,73 👨 639
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hồng Chuyên
    Nguyễn Hồng Chuyên

    Tưởng trước giờ đã như vậy rồi chứ..

    Thích Phản hồi 15:50 07/09
    ❖ Chuyện công nghệ