Viettel thử nghiệm thành công trợ lý 'AI' cho hệ thống tòa án Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thử nghiệm thành công Trợ lý ảo pháp luật phục vụ Hệ thống Tòa án giúp giảm 30% khối lượng công việc so với thao tác truyền thống.

Đây là trợ lý ảo duy nhất tại Việt Nam hiện nay sở hữu hệ thống tri thức pháp luật lớn và đáng tin cậy với hơn 160.000 văn bản pháp luật, 63 án lệ, và hơn 1 triệu bản án trong đó có hơn 1.200 quyết định giám đốc thẩm và hơn 80.000 bản án phúc thẩm do Tòa án Nhân dân tối cao cung cấp.

Trợ lý ảo pháp luật cho hệ thống tòa án. Ảnh: Viettel.
Trợ lý ảo pháp luật cho hệ thống tòa án. Ảnh: Viettel.

Với cơ sở dữ liệu tri thức pháp luật lớn này, người dùng có thể dễ dàng tra cứu các văn bản pháp luật nhanh và chính xác, hỗ trợ hoạt động tố tụng.

Ứng dụng trợ lý ảo pháp luật của Viettel đã được thử nghiệm hơn 1 năm với hơn 3 triệu lượt sử dụng. Mỗi ngày trung bình có 5.000 - 6.000 lượt hỏi đáp, tra cứu, giúp giảm 30% khối lượng công việc, thời gian so với thao tác truyền thống.

Tính đến tháng 8/2023, 100% thẩm phán, cán bộ công chức của Tòa án đã có tài khoản trợ lý ảo pháp luật.

Ứng dụng trợ lý ảo pháp luật sẽ chỉ dẫn văn bản pháp luật, án lệ; Giới thiệu những bản án, quyết định của Tòa án tương tự để tham khảo; Hướng dẫn xử lý những tình huống pháp lý cụ thể; Hỗ trợ thẩm phán thực hiện các hoạt động tố tụng; và có thể sẽ hỗ trợ đưa ra đoán định tư pháp trong tương lai.

Ứng dụng trợ lý ảo pháp luật của Viettel là hệ thống được thiết kế riêng cho ngôn ngữ tiếng Việt nên giọng đọc giống đến 96% giọng người thật, có khả năng xử lý vượt trội về phương ngữ của nhiều vùng miền.

Trong tương lai, Viettel sẽ cung cấp trợ lý ảo pháp luật cho người dân Việt Nam hỗ trợ người dân trong việc tra cứu thông tin về các vấn đề liên quan đến pháp luật mình gặp phải. Điều này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập pháp luật cũng như giảm tải cho hệ thống toà án nói chung.

Thứ Năm, 07/09/2023 08:02
31 👨 525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ