Sẽ có tuyến cáp quang biển mới nối thẳng Việt Nam - Singapore

Viettel vừa công bố kết hợp với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) để phát triển tuyến cáp quang biển quốc tế VTS (Vietnam - Singapore Cable System) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore, dự kiến được khai thác từ Quý II/2027.

Hiện nay, Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet quốc tế gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3, cập bờ tại 2 trạm ở Đà Nẵng và Vũng Tàu.

Theo Viettel Solutions (Công ty đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội ký văn bản ghi nhớ với Singtel), tuyến cáp mới kết nối Việt Nam - Singapore (VTS) sẽ được xây dựng với cấu hình 8 cặp sợi, trên công nghệ ghép bước sóng hiện đại.

Ngoài trạm cập bờ của trục chính là Việt Nam và Singapore, dự kiến tuyến cáp có các nhánh cập bờ tại Campuchia, Thái Lan, Malaysia.

Bản đồ dự kiến của tuyến cáp VTS. Ảnh: Viettel Solutions.
Bản đồ dự kiến của tuyến cáp VTS. Ảnh: Viettel Solutions.

Đây là một phần trong “Chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cáp quang quốc tế được xác định là thành phần quan trọng trên hạ tầng số nhằm đạt được mục tiêu trở thành trung tâm dữ liệu khu vực (Digital Hub) của Việt Nam.

Theo chiến lược này, doanh nghiệp trong nước cần nâng tổng số cáp quang biển lên tối thiểu 15 tuyến với tổng dung lượng ít nhất đạt 334 Tbp vào năm 2030. 2 trong số tuyến cáp quang trên biển đó là do Việt Nam làm chủ, ưu tiên các tuyến cáp ngắn kết nối trực tiếp tới các Digital Hub lớn ở khu vực Châu Á.

Theo kế hoạch, các nhà mạng lớn trong nước đang tham gia đầu tư, phát triển hai tuyến cáp có băng thông lớn là The Asia Link Cable (ALC) và Asia Direct Cable (ADC). Trong đó, The Asia Link Cable, liên hệ đến Hong Kong, Singapore có sự góp mặt của FPT Telecom và Viettel.

Còn ADC kết nối đến 3 Hub IP lớn nhất châu Á (Hong Kong, Nhật Bản, Singapore), có sự đóng góp của Viettel, VNPT và sẽ cập bờ Việt Nam tại Quy Nhơn.

Thứ Sáu, 12/04/2024 15:00
31 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ