Sau Apple, Samsung cũng đang lo sốt vó về việc doanh số và lợi nhuận giảm mạnh

Trong quý trước, Samsung Electronics đã ghi nhận mức lợi nhuận cao chưa từng có trong lịch sự của hãng, nhưng chỉ ba tháng sau, mọi chuyện dường như quay ngoắt 180 độ. Trong một động thái mới nhất, bạn lãnh đạo công ty đã phải ban hành văn bản hướng dẫn, cảnh báo rằng doanh thu và lợi nhuận trong ba tháng gần nhất của công ty tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018 nhiều khả năng sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Samsung dự kiến doanh thu của họ trong ba tháng cuối năm 2018 ước đạt khoảng 59 nghìn tỷ won (khoảng 52.5 tỷ USD), tức là giảm đến 11% so với mức của 12 tháng trước đó, trong khi lợi nhuận hoạt động được cho là sẽ giảm 29%, xuống mức khoảng 10.8 nghìn tỷ won (khoảng 9.6 tỷ USD).

Galaxy s9

Những dự báo trên đã gây sốc cho các nhà đầu tư và giới phân tích, đặc biệt là khi Samsung đang kỳ vọng sẽ thu về khoảng 13.2 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động từ 62.8 nghìn tỷ won doanh thu nói chung. Về phía mình, Samsung cũng đã đưa ra một tuyên bố giải thích cho văn bản hướng dẫn mới được ban hành trên. Công ty sẽ chờ cho đến khi hoàn tất đầy đủ thống kê về thu nhập trước khi đưa ra những bình luận một cách chi tiết.

Theo giới phân tích, hai yếu tố chính dẫn đến việc doanh số và lợi nhuận của gã khổng lồ xứ Kim Chi sụt giảm được xác định là do sự ảm đạm trong mảng kinh doanh bộ nhớ, và sự gia tăng tính cạnh tranh trong trong thị trường điện thoại thông minh. Cụ thể hơn, nhu cầu tiêu thụ chip nhớ được cho là đã giảm do sự điều chỉnh hàng tồn kho, cũng như thực tế thị trường từ các khách hàng lớn của Samsung. Còn về mảng smartphone, Samsung cho biết trong năm 2018, họ đã chi mạnh tay hơn cho các chiến dịch marketing đối với các sản phẩm điện thoại thông minh của mình, trong khi phải đối mặt với doanh số bán hàng sụt giảm do sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc và tính thời vụ mạnh mẽ. Ngoài ra, kết quả rõ ràng cũng bị ảnh hưởng bởi một khoản chi phí định kỳ không xác định.

Samsung

Đối với quý kinh doanh hiện tại, Samsung dự kiến thu nhập chung của hãng vẫn chưa thể khởi sắc được bởi vì nhu cầu chung về chip nhớ vẫn khá ảm đạm, nhưng tình hình được dự báo sẽ có nhiều tiến triển trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, Samsung đang tập trung vào 5G và các thiết bị di động có thể gập lại với hy vọng cải thiện hiệu suất kinh doanh của bộ phận di động. Ngoài ra, tấm nền OLED cho điện thoại thông minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường smartphone.

Có thể thấy được sự khó khăn chung của các nhà sản xuất smartphone ở nửa cuối của năm 2018 vừa qua. Trước Samsung, Apple cũng đã đưa ra cảnh báo mức thâm hụt lên lên 9 tỷ đô la do doanh số iPhone liên tục sụt giảm ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Châu Âu. Trong khi vấn để của Apple là nhu cầu thị trường và những rắc rối trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thì đối với Samsung, mọi chuyện còn khó khăn hơn rất nhiều. Nhà sản xuất Hàn Quốc hiện đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, đặc biệt là ở phân khúc thấp, trung và cận cao cấp. Ngoài ra, nhưng khó khăn trong mảng kinh doanh chip nhớ cũng là điều khiến ban lãnh đạo Samsung đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, hãy cùng chờ đợi những động thái khôn ngoan của Samsung cũng như xu thế thị trường trong năm 2019 này!

Xem thêm:

Thứ Ba, 15/01/2019 15:30
52 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ