Samsung ra mắt bộ nhớ đồ họa GDDR7 siêu nhanh

Các chuẩn bộ nhớ video chất lượng cao GDDR6 và GDDR6X hiện đã không còn là khái niệm xa lạ trong thị trường card đồ họa, đặc biệt là sau khoảng thời gian tăng trưởng nóng vài năm gần đây. Thật vậy, mẫu GPU đầu tiên ra mắt với bộ nhớ GDDR6 là dòng RTX 2000, được Nvidia trình làng vào đầu năm 2019. Sau đó ít lâu, chuẩn bộ nhớ GDDR6X được ra mắt cùng với dòng RTX 3000 vào năm 2020, mặc dù GDDR6 vẫn đang chỉ mới chớm được sử dụng rộng rãi.

Và trong khi tiêu chuẩn GDDR6X hiện đang trong giai đoạn ứng dụng đại trà thi Samsung vừa tuyên bố đã phát triển xong bộ nhớ GDDR7 cho GPU thương mại, đi trước tất cả các đơn vị nghiên cứu phát triển và sản xuất bộ nhớ máy tính khác trên toàn thế giới. Như vậy, tính từ thời điểm tuyên bố bắt đầu quá trình nghiên cứu công nghệ bộ nhớ mới, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc chỉ cần 8 tháng để phát triển VRAM GDDR7 với nhiều cải tiến vượt trội.

Samsung ra mắt bộ nhớ đồ họa GDDR7 siêu nhanh

Vậy GDDR7 thực sự tốt như thế nào? Theo các báo cáo ban đầu, chip GDDR7 do Samsung sản xuất có thể đạt tốc độ khổng lồ 1,5 terabyte mỗi giây (TBps) và nó cũng sở hữu hiệu năng trên mỗi pin ở mức ấn tượng, lên tới 32Gbps. Điều này là nhờ chuẩn GDDR7 sử dụng tín hiệu PAM3, cho phép truyền nhiều dữ liệu hơn 50% trong mỗi chu kỳ so với phương pháp NRZ trước đây. Để so sánh, chip GDDR6 mà Samsung công bố năm ngoái chỉ đạt 1,1 TB/giây.

Hơn nữa, GDDR7 cũng tiết kiệm năng lượng hơn GDDR6, mặc dù cho tốc độ nhanh hơn. Samsung cho biết các cải tiến trong GDDR7 bao gồm hiệu suất tăng 40% và giảm tiêu thụ năng lượng 20% so với chuẩn GDDR6 hiện có.

Ngoài ra, Samsung cũng tiết lộ bộ nhớ GDDR7 của hãng được chế tạo từ hợp chất đúc epoxy (EMC) có tính dẫn nhiệt cao, giúp cải thiện khả năng tản nhiệt và đảm bảo hiệu suất ổn định trong các hoạt động tốc độ cao chuyên sâu.

Về cơ bản thì GDDR6 vốn đã rất nhanh, đáp ứng tốt khả năng xử lý game của card đồ họa. Nhưng sự xuất hiện của GDDR7 không hề thừa. Công nghệ mới được kỳ vọng sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả trong xử lý AI cũng như điện toán hiệu năng cao.

Tất nhiên, sẽ mất một thời gian trước khi chúng ta thực sự thấy bộ nhớ GDDR7 thực sự xuất hiện trên GPU tiêu dùng. Đó có thể là thời điểm NVIDIA và AMD sẵn sàng giới thiệu các dòng GPU RTX 5000 và RX 8000 tương ứng.

Thứ Năm, 27/07/2023 01:26
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ