Hai Chaebol lớn nhất Hàn Quốc bắt tay “đánh chiếm” thị trường chip xử lý xe hơi

Samsung và Hyundai Motors vừa chính thức công khai tuyên bố một thỏa thuận hợp tác chung có thể giúp giải quyết triệt để vấn đề thiếu hụt chip xử lý cho xe hơi vốn đã diễn ra nhiều năm qua, đồng thời thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp chất bán dẫn ô tô toàn cầu.

Đáng chú ý, thỏa thuận hợp tác quy mô lớn này không phải là “chuyện riêng” của Samsung và Hyundai, và còn có sự tham gia của cả Viện Công nghệ Điện tử Hàn Quốc, Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, cũng như các Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng của quốc gia này. Do đó, quy mô và triển vọng của dự án này là rất lớn, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuỗi cung ứng đối với thị trường chất bán dẫn xe hơi, vốn có vai trò cực kỳ quan trọng trong các quy trình sản xuất nội địa cũng như quốc tế.

Tình trạng cầu vượt cung trong thị trường chip ô tô vốn không phải mới, đặc biệt là đối với bộ vi mạch điều khiển điện tử trên ô tô, và càng trở nên trầm trọng giữa bối cảnh chuỗi cung ứng cũng như hoạt động sản xuất bị gián đoạn ít nhiều do đại dịch Covid-19. Một phần nguyên nhân của của vấn đề được cho là bắt nguồn từ sự thờ ơ của các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn, vốn chỉ dành sự quan tâm đến mảng chất bán dẫn bộ nhớ hiệu suất cao, được cho là đem lại lợi nhuận lớn hơn đáng kể so với chip xử lý ô tô, trong khi đòi hỏi quy trình kiểm định và yêu cầu chất lượng ít phức tạp, khắt khe hơn.

Chip xử lý xe hơi

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô nội địa Hàn Quốc sẽ là đối tượng hưởng lợi chính từ thỏa thuận hợp tác đầy tham vọng này, nhưng cũng sẽ có những tác động toàn cầu không nhỏ nếu mọi thứ diễn ra thành công. Theo kế hoạch, Samsung và Hyundai sẽ tập trung phát triển chất bán dẫn siêu hiệu quả thế hệ tiếp theo, chip quản lý pin cho xe chạy điện, cảm biến hình ảnh và bộ xử lý ứng dụng cho hệ thống thông tin/giải trí trên xe. Tất cả đều là những mảng có thừa “đất diễn”.

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn xe hơi toàn cầu hiện đang là Hoa Kỳ (31,4%), theo sau là Nhật Bản (22,4%) và Đức (17,7%). Thị phần của Hàn Quốc hiện chỉ là 2,3%, tuy nhiên con số này chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể nếu kế hoạch hợp tác giữa Samsung và Hyundai diễn ra suôn sẻ.

Ngành công nghiệp bán dẫn về cơ bản là lĩnh vực đầu tư lâu dài và thâm dụng vốn. Do đó, cổ tức từ quan hệ đối tác, nếu được duy trì, có thể mất vài năm mới nhìn thấy được. Samsung hiện đang theo đuổi dự án nghiên cứu về một quy trình sản xuất tấm wafer thế hệ mới, tập trung vào mô hình 12 inch. Dự này nếu thành công cũng hoàn toàn có thể tạo ra một cuộc cách mạng trên nhiều quy trình chế tạo chip khác nhau.

Thứ Sáu, 28/05/2021 00:10
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ