Có gì đặc biệt trên Galaxy Quantum 2, mẫu smartphone siêu bảo mật mới ra mắt của Samsung

Sau bao tin đồn, Samsung cuối cùng cũng đã chính thức tung ra một mẫu điện thoại thông minh mới được trang bị công nghệ mật mã lượng tử (quantum cryptography), hứa hẹn mang đến một cấp độ bảo mật mới - gần như “bất khả xâm phạm” - cho hệ thống các ứng dụng cũng như dữ liệu cá nhân quan trọng mà người dùng lưu trữ trên thiết bị.

Được phát triển cùng với sự hợp tác đến từ tập đoàn viễn thông khổng lồ SK Telecom Hàn Quốc, Galaxy Quantum 2 là mẫu điện thoại thông minh được trang bị mật mã lượng tử thứ hai mà Samsung phát hành, và hiện cũng chỉ được mở bán duy nhất tại thị trường Hàn Quốc với mức giá 699.600 KRW (khoảng 14,5 triệu đồng), cùng 3 tùy chọn màu sắc là đen, tím và trắng.

Cấu hình Galaxy Quantum 2

Trước tiên cần nói tới cấu hình phần cứng - một trong những yếu tố quan trọng nhất trên bất kỳ smartphone nào. Galaxy Quantum 2 được trang bị màn hình “đục lỗ” 6,7 inch, thiết kế Infinity-O, với công nghệ Dynamic AMOLED. Tấm nền này có độ phân giải QHD+, tần số quét 120Hz và được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình.

Galaxy Quantum 2
Galaxy Quantum 2

Trái tim của hệ thống là con chip Snapdragon 855+, RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB (có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD). Tuy đã ra mắt được 2 năm nhưng Snapdragon 855+ về cơ bản vẫn là một con chip thuộc dòng flagship của Qualcomm và đảm bảo sức mạnh xử lý không hề tệ ngay cả ở thời điểm hiện tại.

Về camera, thiết bị sở hữu cụm camera sau 3 ống kính, với cảm biến chính 64MP (có OIS), 1 camera góc siêu rộng 12MP và 1 camera macro 5MP. Ở mặt trước là camera selfie độ phân giải 10MP.

Galaxy Quantum 2 được trang bị viên pin 4.500 mAh, có hỗ trợ sạc nhanh 25W. Một vài trang bị đáng chú ý khác có thể kể đến như khả năng hỗ trợ 5G, kết nối NFC, và khả năng chống nước IP67.

Nhìn chung, không có quá nhiều điểm nhấn về sức mạnh cấu hình trên Galaxy Quantum 2. Thay vào đó, Samsung muốn người dùng dành nhiều sự chú ý hơn đến khả năng bảo mật của thiết bị.

Sức mạnh bảo mật của Galaxy Quantum 2

Như đã nói, tính năng nổi bật nhất của Galaxy Quantum 2 chính là khả năng mã hóa lượng tử. Sản phẩm tiền nhiệm của Galaxy Quantum 2, được gọi là Galaxy A Quantum, đã ra mắt lần đầu tiên vào năm ngoái tại Hàn Quốc, với tư cách là mẫu điện thoại thông minh 5G đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ mật mã lượng tử.

Galaxy Quantum 2 được phát triển cùng với SK Telecom
Galaxy Quantum 2 được phát triển cùng với SK Telecom

Giống như người anh em tiền nhiệm, Quantum 2 mới cũng được trang bị một trình tạo mã lượng tử ngẫu nhiên (QRNG), được thiết kế để mang đến khả năng bảo mật tối ưu cho các thao tác nhạy cảm trước những hình thức tấn công tinh vi nhất.

Được phát triển bởi ID Quantique, QRNG về bản chất là một chipset 2,5mm x 2,5mm (nhỏ nhất thế giới), có khả năng tận dụng các đặc tính không thể đoán trước của hạt lượng tử để tạo ra các số hoàn toàn ngẫu nhiên. Đây là chìa khóa để làm cho các khóa mật mã (mã hóa) trở nên mạnh mẽ hơn: Khóa bảo mật càng ngẫu nhiên thì càng khó sử dụng toán học logic để bẻ khóa.

Điểm đặc biệt của hệ thống QRNG nằm ở việc sử dụng nguồn sáng LED chiếu các photon lên cảm biến CMOS. Theo quy luật vật lý, hành vi của các photon khi chúng được cảm biến thu nhận là ngẫu nhiên, không tuân theo một quy luật nào, và do đó có thể được chuyển thành một khóa mã hóa hoàn toàn không thể đoán được.

Trong mẫu smartphone này, những khóa mã hóa không thể xuyên thủng đó được sử dụng để bảo vệ các giao dịch khác nhau, chẳng hạn như bằng cách tạo mật khẩu một lần mạnh hơn trong quá trình xác thực hai yếu tố. QRNG đồng thời cũng tăng cường khả năng bảo mật lưu trữ cho các loại dữ liệu nhạy cảm như sinh trắc học sử dụng trong các giao dịch thanh toán điện tử.

Được biết, tính năng mã hóa lượng tử của Galaxy Quantum 2 hiện có thể hỗ trợ các ứng dụng của ngân hàng Shinhan Bank và Standard Chartered Bank, cũng như nhiều dịch vụ thanh toán khác.

SK Telecom cũng cho phép người dùng tạo "ví lượng tử" trên chiếc điện thoại này, nơi các tài liệu quan trọng có thể được mã hóa bằng QRNG.

Galaxy Quantum 2 bao gồm nhiều ứng dụng được bảo mật lượng tử hơn bao giờ hết, đưa các ứng dụng và dịch vụ lên một cấp độ bảo mật mới trong thế giới điện thoại di động” Grégoire Ribordy, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập ID Quantique cho biết.

Thứ Bảy, 24/04/2021 20:50
51 👨 1.094
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ