Samsung đang phát triển cảm biến camera có AI tích hợp

Cuộc cạnh tranh về sức mạnh xử lý hay độ phân giải màn hình trong thế giới smartphone thực sự đã hạ nhiệt, giờ là thời kỳ các hãng ganh đua nhau bằng “số chấm” trên camera cũng như chất lượng ảnh chụp. Xu thế này đang được dẫn dắt bởi hàng loạt ông lớn Android như Oppo, Huawei, Samsung, hay Xiaomi.

Samsung là một trong những “tay chơi” lớn trên thị trường cảm biến camera smartphone. Và để tiếp tục khẳng định vị thế, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc được cho là đang xem xét phát triển một mẫu cảm biến camera có tính năng AI được tích hợp trực tiếp, hứa hẹn mang đến một cuộc cách mạng hóa việc chụp ảnh trên điện thoại thông minh.

Theo một báo cáo mới từ Business Korea, Samsung hiện đang nỗ lực đưa thêm nhiều tính năng AI hơn vào các sản phẩm cảm biến camera thương mại của mình. Còn nhớ cách đây không lâu, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã giới thiệu một công nghệ dựa trên AI có tên Zoom Anyplace, về cơ bản sử dụng cảm biến ISOCELL 200 megapixel để quay hai luồng video 4K cùng một lúc, cho phép thiết bị tự động theo dõi các đối tượng trong video, đồng thời vẫn ghi lại toàn bộ cảnh quay với khung hình thu nhỏ.

Tất nhiên, chúng ta sẽ không thấy sự thay đổi ngay lập tức, và dòng Galaxy S24 sắp tới khó có thể trang bị loại cảm biến camera AI này vì mọi thứ mới chỉ trong giai đoạn phát triển. Kế hoạch kinh doanh dài hạn của công ty là tạo ra các cảm biến có thể tái tạo các giác quan của con người. Lộ trình dự tính bao gồm việc phát triển các cảm biến camera có thể chụp được cả những thứ “vô hình” vào năm 2027.

Samsung đang phát triển cảm biến camera có AI tích hợp

Trong sự kiện System LSI Tech Day 2023 của Samsung được tổ chức tại Thung lũng Silicon, Chủ tịch System LSI Park Yong-in đã nhấn mạnh mục tiêu dẫn đầu kỷ nguyên 'AI chủ động', bao gồm việc làm chủ Generative AI, các thuật toán và công nghệ hiệu suất cao cũng như khả năng giao tiếp tầm xa. Sau một thời gian ngắn suy giảm do đại dịch COVID-19, thị trường cảm biến máy ảnh đã chuyển sang giai đoạn tăng trưởng nhờ nhu cầu từ ô tô tự hành, IoT, robot và thiết bị XR (Thực tế mở rộng).

Một nhà sản xuất bán dẫn lớn khác là SK Hynix cũng đã tiết lộ trong sự kiện giới thiệu sản phẩm thường niên năm 2023 của hãng về cách thức tích hợp chip xử lý AI vào cảm biến máy ảnh. Công nghệ này sẽ cho phép giảm độ trễ, cải thiện chất lượng hình ảnh và giảm mức tiêu thụ điện năng. Hiện tại, rất nhiều tính năng đang được thử nghiệm, bao gồm nhận dạng khuôn mặt và đối tượng. Có thể nói rằng Samsung và SK Hynix đều đang cố gắng tìm ra phương thức hiệu quả để đưa AI vào trung tâm sản phẩm và dịch vụ của họ.

Cả Samsung và SK Hynix đều đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với Sony trên thị trường cảm biến hình ảnh máy ảnh. Theo báo cáo từ Counterpoint Research, Sony đang thống trị thị trường cảm biến hình ảnh với thị phần 54%. Samsung có 29% thị phần, trong khi SK Hynix hầu như không thể lọt vào top 5 bảng xếp hạng với 5% thị phần.

Chủ Nhật, 31/12/2023 19:00
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ