Samsung đã từng muốn dùng chip Dimensity 9000 cho dòng Galaxy S, nhưng không thể do nguồn cung khan hiếm

Có lẽ đã qua rồi cái thời mà khi nhắc tới MediaTek, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến những con chip di động thuộc “chiếu dưới”, hiệu năng thấp và kém ổn định. Với những sản phẩm ấn tượng như Dimensity 9000, MediaTek đang gây được tiếng vang rất lớn trên thị trường

Thật vậy, hiệu suất và khả năng tiết kiệm năng lượng của Dimensity 9000 ấn tượng đến nỗi Samsung đã từng nghiêm túc cân nhắc kế hoạch cho ra mắt các phiên bản Galaxy S cao cấp chạy chip MediaTek. Thật không may, thỏa thuận giữa hai công ty không thể thành hiện thực, mà nguyên nhân chính nằm ở nguồn cung chipset khan hiếm cùng nhiều lý do khác.

Khi dòng vi xử lý Dimensity 9000 được công bố vào năm 2021, MediaTek đã không lường trước được việc con chip này lại tạo được hiệu ứng thị trường tốt đến vậy, dẫn đến việc tính toán sai trong khâu sản xuất hàng loạt đủ số lượng để cung cấp rộng rãi cho một số đối tác lớn. Theo Revegnus, số lượng bộ xử lý Dimensity 9000 mà MediaTek xuất xưởng chỉ rơi vào khoảng 10 triệu chiếc. Trong khi đó, Samsung xuất xưởng số lượng smartphone Galaxy S gấp ba lần con số đó mỗi năm, nên sự thất bại của thỏa thuận là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Dimensity 9000

Tuy nhiên, vẫn có những cơ hội khác để Samsung hợp tác với MediaTek trong một dự án schip silicon lớn trong tương lai. Nhưng với Dimensity 9300 thì khó có khả năng xảy ra, vì nhà sản xuất chipset Đài Loan đã phân bổ xong tất cả các lô hàng có sẵn cho nhóm đối tác Trung Quốc truyền thống của mình.

Ngoài ra, với ước tính khoảng 30 đến 35 triệu chiếc xuất xưởng, nguồn cung Dimensity 9300 của MediaTek vẫn là không đủ cho nhu cầu Samsung vì hãng đã ký thỏa thuận với các khách hàng khác. Đó là còn chưa kể đến việc ngay cả khi bằng cách nào đó MediaTek có thể sản xuất được những lô hàng quan trọng cho gã khổng lồ Hàn Quốc, thì chắc chắn Qualcomm sẽ ngồi yên. Công ty bán dẫn có trụ sở tại San Diego đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm để trở thành nhà cung cấp chipset cho dòng Galaxy S, được cho là sẽ kéo dài đến ít nhất là thế hệ Galaxy S26. Trên thực tế, 40% doanh thu chipset điện thoại thông minh của Qualcomm trong quý 4 năm 2023 là nhờ Samsung, cho thấy mối quan hệ kinh doanh cộng sinh giữa hai bên là vô cùng mật thiết

Với việc mỗi chiếc Snapdragon 8 Gen 3 được cho là có giá 200 USD, đây là một thỏa thuận đắt đỏ đối với Samsung. Snapdragon 8 Gen 4 thậm chí còn được cho là đắt hơn so với phiên bản tiền nhiệm, khiến mọi thứ có thể trở nên khó khăn đối với nhà sản xuất Hàn Quốc trong tương lai. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, đó là mối quan hệ cộng sinh, nghĩa là Samsung và Qualcomm đều cần nhau để phát triển mạnh mẽ trong thị trường đầy cạnh tranh này. Vì vậy, trong tương lai gần, rất khó có khả năng MediaTek sẽ sớm có cú bắt tay với Samsung. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là các cuộc đàm phán không thể diễn ra sau cánh cửa đóng kín..

Thứ Hai, 11/03/2024 20:23
31 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ