Quý IV: Motorola lỗ 3,6 tỷ USD, GĐ tài chính ra đi

Motorola vừa thông báo kết quả thua lỗ quỹ IV khổng lồ, 3,6 tỷ USD, vào ngày thứ 3 vừa qua, mức thiệt hại kỷ lục do lĩnh vực kinh doanh ĐTDĐ bị suy giảm trầm trọng. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông này cũng đã quyết định trì hoãn việc chia cổ tức và công bố việc Giám đốc tài chính ra đi.

Cổ phiếu của Motorola đã giảm giá 11%, sau thông tin lỗ quỹ IV 3,6 tỷ USD, tương đương 1,57 USD/cổ phiếu.

Các phí tổn khác do ảnh hưởng uy tín và gia tăng chi phí thuế đã khiến tập đoàn ĐTDĐ này lỗ thêm 1 cent/cổ phiếu trong quý IV vừa qua. Các nhà phân tích trước đó vẫn dự đoán Motorola sẽ không bị lỗ trong quý IV năm 2008.

Cùng kỳ năm 2007, Motorola đã đạt lợi nhuận 100 triệu USD, tương đương 5 cent/cổ phiếu. Doanh thu của Motorola trong quý IV đạt 7,14 tỉ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Motorola không đưa ra lý do gì về sự ra đi của Giám đốc tài chính Paul Liska, người mới được bổ nhiệm vào tháng 2/2008. Edward J. Fitzpatrick, Phó chủ tịch cấp cao và kiểm soát tập đoàn của Motorola sẽ đảm nhiệm vai trò CFO trong khi hãng này tìm kiếm nhân sự thay thế chính thức.

Đồng GĐ điều hành Greg Brown của Motorola cho biết Liska đã hoàn thành tốt việc chuẩn bị bước phát triển tiếp theo cho công việc kinh doanh ĐTDĐ. Tuy nhiên, bước phát triển tiếp theo đã bị trì hoãn trong năm ngoái, do doanh số tiếp tục bị suy giảm vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Motorola đang triển khai chiến dịch cắt giảm chi phí 1,5 tỷ USD trong năm nay, chủ yếu từ bộ phận kinh doanh ĐTDĐ. Hãng này đã công bố việc cắt giảm 4.000 nhân công hồi tháng 1 vừa qua, sau khi đã cắt giảm 3.000 việc làm hồi tháng 10 năm ngoái.

Thậm chí ngay cả với những nỗ lực cắt giảm đó, Motorola vẫn dự đoán mức lỗ từ 10-12 cent/cổ phiếu trong quý hiện tại. Các nhà phân tích dự đoán mức lỗ này là 6 cent/cổ phiếu.

Thứ Tư, 04/02/2009 09:59
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp