Pakistan sẽ tính thuế nhập khẩu GPU dựa trên dung lượng bộ nhớ

Thị trường tiền số đi xuống cùng với thế hệ GPU mới sắp xuất hiện khiến cho giá bán của card đồ họa đang trên đà giảm mạnh. Đây là tin vui với nhiều người dùng trên thế giới nhưng người dùng tại Pakistan có thể sẽ không được tận hưởng niềm vui đó.

Card đồ họa

Nguyên nhân là do mới đây chính phủ Pakistan đã ra quyết định đánh thuế mặt hàng card đồ họa dựa trên dung lượng bộ nhớ của sản phẩm. Giá trị của sản phẩm sẽ tương ứng theo khung nhất định chứ không quan trọng nhập khẩu mẫu GPU nào. Giá trị định trước của GPU theo bộ nhớ như sau: bộ nhớ 4GB là 65USD, 12GB RAM là 328 USD và 24GB RAM là 540 USD.

Cách tính thuế mới

Hiện nay, card đồ họa nhập khẩu vào Pakistan được áp dụng mức thuế là 36% (gồm thuế bán hàng (sale) và thuế thu nhập (income)) nên có mức giá khá cao. Để lách luật, nhiều doanh nghiệp/cá nhân nhập khẩu VGA khai báo giá trị sản phẩm rất thấp. Và chính điều này đã khiến chính phủ Pakistan đưa ra cách tính thuế mới với card đồ họa nhập khẩu, vừa đơn giản lại tránh được tình trạng khai gian.

Cách tính giá trị card và áp thuế mới sẽ như sau: đầu tiên xác định dung lượng bộ nhớ đồ họa, tra cứu theo danh sách để định giá trước sang đồng Rupee Pakistan và tính thuế 36%.

Ví dụ, một chiếc card Intel Arc A380 6GB dù có giá trị thực là bao nhiêu khi được nhập khẩu vào Pakistan sẽ được xác định giá là 98USD, quy đổi sang đồng Rupee (PKR) theo tỉ giá hiện hành (1USD tương đương khoảng 217.15 KPR), áp thêm thuế 36% thì nó sẽ được bán với giá khoảng 7661.052 PRK .

Kiểu đánh thuế mới của Pakistan sẽ có vấn đề khi ai đó mua một cạc đồ họa cũ hoặc đã qua sử dụng. Khi đó, các thẻ cũ có dung lượng bộ nhớ tích hợp cao sẽ có giá cao hơn đáng kể so với hiện nay.

Với chính sách thuế mới này, GeForce RTX 3060 Ti của Nvidia 8GB lại có giá cao hơn 70 USD so với NVIDIA GeForce RTX 3060 với 12GB VRAM.

Thứ Tư, 31/08/2022 16:59
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ