Qualcomm ra mắt 2 mẫu CPU Snapdragon mới, hứa hẹn khuấy động thị trường laptop ARM giá rẻ

Sau khi gây ấn tượng mạnh với việc cho ra mắt một loạt CPU di động thế hệ mới với hiệu năng ấn tượng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Snapdragon (Snapdragon Tech Summit) đang diễn ra tại Maui, Hawaii, Qualcomm đã tiếp tục gây chú ý khi cho ra mắt thêm 2 mẫu CPU mới được thiết kế dành riêng cho các laptop ARM, đó là Snapdragon 8c và 7c.

Snapdragon 8c được định vị là sản phẩm thay thế cho bộ vi xử lý Snapdragon 850, con chip Windows ARM thế hệ thứ hai của Qualcomm. Trong khi Snapdragon 7c là dòng CPU ARM giá rẻ hoàn toàn mới, được tung ra với kỳ vọng mang đến làn gió mới cho thị trường máy tính xách tay Windows phổ thông vốn đang có dấu hiệu bão hòa.

Về mặt thông số kỹ thuật, Qualcomm cho biết Snapdragon 8c sẽ có thể mang đến mức hiệu năng được cải thiện tới 30% so với người tiền nhiệm Snapdragon 850 với CPU Kryo 490, GPU Adreno 675 và modem X24 LTE tích hợp để hỗ trợ kết nối di động. Ngoài ra các nhà sản xuất cũng sẽ hoàn toàn có thể ghép nối với modem X55 5G.

Snapdragon 8c và Snapdragon 7c

Ở phân khúc dưới, Snapdragon 7c đương nhiên sẽ sở hữu thông số kỹ thuật kém hơn Snapdragon 8c, nhưng vẫn rất ấn tượng trong tầm giá với CPU Kryo 468 octa-core, GPU Adreno 618 và modem X15 LTE (không có tùy chọn hỗ trợ 5G). Qualcomm tự tin khẳng định Snapdragon 7c sẽ mang đến hệ thống tốt hơn 25% và thời lượng sử dụng pin tăng gần gấp đôi so với các nền tảng cạnh tranh khác trên thị trường hiện nay.

Kết hợp lại với nhau, dòng sản phẩm mới này mang đến cho Qualcomm một loạt các giải pháp CPU ARM đa dạng hơn kể để cung cấp cho các đối tác sản xuất PC, với phạm vi giá bán và mức hiệu năng cũng mang tính phổ quát hơn nhiều.

ARM, trên thực tế, là một sáng kiến của Qualcomm trong việc ứng dụng chip xử lý di động trên laptop (đã được thiết kế lại) nhằm tận dụng những lợi thế về sự nhỏ gọn, khả năng kết nối mạng di động và thời lượng pin. Tuy nhiên, điểm trừ trên laptop ARM nằm ở khả năng tương thích với phần mềm, hệ điều hành và đặc biệt là hiệu năng chưa tốt.

Thứ Bảy, 21/12/2019 09:23
51 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ