Quá trình chuyển từ Edge cũ sang Edge Chromium trên Windows 10 diễn ra như thế nào? Bạn có cần can thiệp gì không?

Microsoft vừa đưa ra thông báo bắt đầu phát hành trình duyệt Edge mới cho người dùng toàn cầu thông qua Windows Update. Nền tảng trình duyệt này vốn được ra mắt từ ngày 15/1 năm nay, nhưng người dùng phải tự tải về nếu muốn sử dụng. Tuy nhiên, với việc được cài đặt tự động thông qua Windows Update, trình duyệt mới sẽ sớm có mặt trên hơn 1 tỷ thiết bị Windows 10.

Trình duyệt Edge mới là phiên bản được phát triển trên nền tảng Chromium với nhiều cải tiến mới mẻ, nhằm mục đích thay thế hoàn toàn cho Edge cũ (còn được gọi là Edge Legacy) làm trình duyệt mặc định trên Windows 10. Vậy quá trình chuyển đổi giữa Edge Legacy và Edge Chromium sẽ diễn ra như thế nào? Liệu người dùng có cần phải can thiệp để quá trình diễn ra “trơn tru” nhất?

Trước hết, mục tiêu tiên quyết của Microsoft là xây dựng một quy trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và an toàn nhất có thể. Do đó, hầu hết dữ liệu mà người dùng lưu trữ trong Edge Legacy đều sẽ được tự động đồng bộ triệt để sang phiên bản Chromium, bao gồm cả mật khẩu và thậm chí là các tab đang mở.

Edge Chromium
Edge Chromium

Ngoài ra, vì Edge Chromium sẽ thay thế hoàn toàn Edge Legacy trên Windows 10, từ vị trí hiển thị trên thanh tác vụ, shortcut, đến các mục liên quan trong menu Start, do đó quá trình chuyển đổi có thể xảy ra âm thầm và khiến người dùng chưa kịp làm quen với các thay đổi. Tuy nhiên, tiêu chí của Microsoft là làm cho mọi thứ đơn giản nhất có thể, vì vậy Edge Chromium cũng sẽ đi kèm với một shortcut mới để người dùng dễ nhận biết hơn, đồng thời shortcut này cũng sẽ được ghim tự động vào thanh tác vụ.

Trong quá trình chuyển đổi, phiên bản Edge Legacy sẽ không biến mất hoàn toàn mà chỉ bị ẩn trên hệ điều hành. Về vấn đề này, Microsoft giải thích:

“Edge Chromium là một sự cải tiến hoàn toàn so với phiên bản cũ, cả về hiệu năng, giao diện và đặc biệt là trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên vẫn sẽ có những người muốn sử dụng phiên bản Edge cũ. Do vậy, chúng tôi sẽ chỉ ẩn Edge Legacy khỏi giao diện người dùng trên hệ điều hành thay vì xóa bỏ hoàn toàn”.

Có một chi tiết khá thú vị liên quan, đó là nếu bạn cài đặt thành công Edge mới thông qua Windows Update, nó sẽ lập tức biến thành trình duyệt mặc định mới trên Windows 10, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể xóa bỏ khỏi hệ thống. Mặt khác, nếu trước đây Edge Chromium được cài đặt theo cách thủ công, bạn sẽ vẫn có thể xóa bỏ nó khỏi Windows 10 như bình thường.

Nền tảng trình duyệt mới này không chỉ có sẵn trên Windows 10, mà còn sử dụng được trên cả Windows 7, Windows 8 và Windows 10. Hơn nữa, việc di chuyển sang nhân Chromium cho phép Microsoft biến Edge thành một sản phẩm đa nền tảng, vượt ra ngoài thế giới Windows với các phiên bản dành cho macOS và Linux.

Đối với các phiên bản Windows cũ, Microsoft sẽ không biến Edge mới thành trình duyệt mặc định trên hệ thống. Nói cách khác, Windows 7 (đã bước vào giai đoạn ngừng hỗ trợ từ tháng 1 năm nay) sẽ vẫn gắn bó với Internet Explorer làm trình duyệt mặc định. Nếu muốn cài đặt Edge làm trình duyệt mặc định trên Windows 7, bạn phải tự thiết lập thủ công.

Microsoft Edge Chromium sẽ được cập nhật trên Windows 10 thông qua Windows Update mỗi khi các phiên bản mới được tung ra, và người dùng cũng được phép chạy các bản dựng Canary, Dev và Beta song song với stable channel.

Thứ Ba, 16/06/2020 23:32
51 👨 4.100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ