Edge Chromium được bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu ích

Dữ liệu thị phần cho các hệ điều hành và trình duyệt máy tính để bàn được Netmarketshare phát hành vào tháng 3 năm 2020 cho thấy Microsoft Edge đã bất ngờ vượt qua Firefox, vươn lên trở thành trình duyệt thứ 2 thế giới chỉ sau vài tháng ra mắt. Bên cạnh giao diện trực quan, khả năng tương thích đa nền tảng và việc sử dụng chung nhân Chromium như Chrome, sự góp mặt của các tính năng, tiện ích tuyệt vời, đậm chất “Microsoft” cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công bước đầu của Edge phiên bản mới.

Để tiếp tục mang đến cho người dùng trải nghiệm trọn vẹn hơn, Microsoft chuẩn bị bổ xung thêm một loạt tính năng mới thú vị cho nền tảng Edge Chromium thông qua các bản cập nhật định kỳ trong vài tháng tới. Hãy cùng điểm qua một vài tính năng đáng chú ý ngay dưới đây.

Ask Cortana

Đầu tiên và quan trọng nhất, Microsoft đang lên kế hoạch tích hợp “Ask Cortana” - một tính năng nền tảng vốn khá được ưa chuộng trên Edge phiên bản cũ (Edge Legacy) - vào Edge phiên bản mới (Edge Chromium). Vài tháng trước, tính năng này được Microsoft gắn nhãn “đang thảo luận”, tuy nhiên mới đây đã được đổi thành “được lên kế hoạch”, cho thấy nó sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới. Ask Cortana nhiều khả năng sẽ được phát triển dành riêng cho phiên bản Edge cho Windows 10, bởi đơn giản các nền tảng macOS và Linux đều không có Cortana được cài đặt sẵn.

Ask Cortana trên Edge
Ask Cortana trên Edge

Làm nổi bật file PDF

Microsoft đang gấp rút hoàn thiện một tính năng có thể giúp nhận diện và làm nổi bật các file PDF cho Edge, dự kiến sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó trong tháng 7. Edge về cơ bản cũng là một trình xem và chỉnh sửa PDF tiên tiến, vì vậy việc Microsoft tích cực cập nhật và hoàn thiện bộ tính năng quản lý file PDF cho nền tảng trình duyệt này cũng là điều dễ hiểu.

Trong thời gian tới, tính năng điều hướng trong các tệp PDF bằng cách sử dụng mục lục, cũng như đồng bộ hóa lịch sử duyệt file PDF giữa các thiết bị và tạo ghi chú trên tệp PDF cũng sẽ sớm được Microsoft bổ sung trên Edge.

Trên đây là 2 bộ tính năng đáng chú ý sắp góp mặt trên Edge Chromium. Trước đó vào tháng 4, Microsoft cũng đã giới thiệu 3 bộ tính năng mới quan trọng trên Edge, bao gồm:

Tính năng Collections

Đầu tiên phải kể tới tính năng Collections (bộ sưu tập), sẽ được cập nhật lên Edge phiên bản di động trong thời gian tới (trong quý 2 năm nay). Collections có thể được hiểu là “nhà kho” để bạn sắp xếp, so sánh, lưu trữ hoặc chia sẻ các nội dung mà mình tìm thấy trên web để phòng khi cần sử dụng đến sau này. Collections sẽ tự động đồng bộ hóa giữa các thiết bị, do đó bạn có thể xem, quản lý và thêm các tùy chọn vào bộ sưu tập của mình từ cả thiết bị iOS và Android.

Tính năng Collections

Smart Copy

Một tính năng mới đáng chú ý khác có tên Smart Copy, cho phép bạn sao chép và dán nội dung theo nhiều định dạng văn bản khác nhau. Có nghĩa là khi khi bạn copy và paste một văn bản bất kỳ lấy từ web, các liên kết đính kèm trong chữ, phông chữ gốc và nhiều yếu tố khác sẽ vẫn được giữ nguyên. Tính năng này sẽ đến với các kênh Edge Insider vào tháng tới.

Tính năng Password Monitor

Password Monitor sắp ra mắt sẽ cho bạn biết liệu thông tin đăng nhập của mình có bị lộ trên các website độc hại (bẩn) hay không. Bạn sẽ tìm thấy một bảng điều khiển mới trong mục cài đặt Edge, cung cấp danh sách tất cả mật khẩu đã bị xâm nhập của mình. Tính năng này cũng sẽ được tung ra trước cho các kênh Edge Insider trong vòng vài tháng tới.

Tab trình bày dạng dọc

Một thay đổi trực quan thú vị khác cần phải nhắc tới là “tab dạng đứng” (tab dọc), giúp việc chuyển đổi nhanh giữa các tab diễn ra một cách trực quan hơn. Với tính năng này, bạn sẽ được cung cấp một danh sách gồm các website đang mở, với tên và biểu tượng của website đó, hạn chế đáng kể việc đóng nhầm tab. Tab dọc sẽ được thử nghiệm trên Edge Insider trong thời gian tới.

Tab dọc

Thông tin đáng chú ý cuối cùng là những cải tiến cho chế độ InPrivate, các cải tiến với Immersive Reader, và khả năng phát nội dung Netflix ở độ phân giải 4K.

Nếu bạn muốn trải nghiệm sớm các tính năng mới của Edge (trước khi những tính năng này chính thức ra mắt), hãy cài đặt một trong các bản dựng xem trước (preview build) có sẵn cho Microsoft Edge. Ví dụ, bản dựng Canary thường nhận được các bản cập nhật mới mỗi ngày. Tất nhiên bạn sẽ phải đánh đổi trải nghiệm mới bằng sự thiếu ổn định.

Thứ Năm, 25/06/2020 23:24
54 👨 5.174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ