IBM ra mắt Osprey - chip lượng tử mạnh nhất thế giới

Tại Hội nghị lượng tử IBM thường niên diễn ra hôm 9/11, IBM đã công bố máy tính lượng tử mạnh nhất với Osprey - bộ vi xử lý lượng tử 433 qubit, nhiều gấp 3 lần máy tính giữ kỷ lục trước đó là Eagle của chính hãng vào năm ngoái.

Bộ xử lý lượng tử Osprey 443 qubit của IBM. Ảnh: IBM.
Bộ xử lý lượng tử Osprey 443 qubit của IBM. Ảnh: IBM.

Với 433 qubit (đơn vị của thông tin lượng tử), Osprey mạnh hơn bất kỳ bộ xử lý cùng loại nào trước đây và có tiềm năng chạy những phép toán lượng tử phức tạp vượt ngoài khả năng tính toán của máy tính thông thường.

Theo tiết lộ của IBM, số lượng bit cần thiết để biểu thị một trạng thái trên Osprey vượt xa toàn bộ số lượng nguyên tử trong vũ trụ (ước tính có 1078 đến 1082 nguyên tử trong vũ trụ có thể quan sát đã biết).

IBM sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp công nghệ lượng tử thông qua phần cứng, phần mềm và tích hợp dữ liệu để có thể "xử lý những vấn đề chưa được giải quyết trước đây", đáp ứng những thách thức lớn nhất.

Theo tiến sĩ Darío Gil, phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu ở IBM, cỗ máy sẽ đặt nền tảng cho kỷ nguyên sắp tới của siêu máy tính lượng tử.

Ngoài Osprey - máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, IBM cũng công bố hàng loạt sản phẩm mới phát triển trong lĩnh vực lượng tử, từ cập nhật phần mềm tới xử lý giảm tiếng ồn ở máy tính lượng tử…

Osprey là bộ xử lý lượng tử lớn nhất từ trước tới nay bao gồm cáp đa tầng để cung cấp sự linh hoạt cho bộ định tuyến và bố trí thiết bị, đồng thời IBM cũng tích hợp cho nó chức năng lọc giúp giảm tiếng ồn và tăng độ ổn định.

Thứ Bảy, 12/11/2022 08:01
31 👨 2.925
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ