Nvidia đang phát triển một mẫu GPU giá rẻ đầy hứa hẹn

Dữ liệu gợi ý về một mẫu card đồ họa Nvidia sắp ra mắt mới đây đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu PCI-ID, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự xáo trộn cho thị trường nếu được ra mắt.

Thay vì tung ra một biến thể thuộc dòng RTX 50-series cao cấp, hoặc làm mới dải sản phẩm 40-series, Nvidia lại đang có kế hoạch làm nóng lại dòng RTX 30-series, với việc phát triển một phiên bản RTX 3050 A chạy chip Ada Lovelace. Về lý thuyết, thay đổi này có thể khiến đây trở thành mẫu GPU RTX 30-series đầu tiên tương thích với công nghệ Deep Learning Super Sampling 3 (DLSS 3).

Cụ thể, mẫu GPU này nhiều khả năng sẽ là phiên bản laptop của RTX 3050. Thật khó để giải thích tại sao Nvidia lại chọn phát hành phiên bản mới của mẫu card  RTX 3050 vào năm 2024, nhưng RTX 3050 A thực sự tồn tại — VideoCardz đã tìm thấy dấu vết của mẫu GPU này trong trình điều khiển (driver) Nvidia mới nhất. Chỉ riêng việc có một phiên RTX 3050 đang được phát triển đã là điều đáng ngạc nhiên, nhưng sự góp mặt của con chip AD106 mới là điều khiến nhiều người tò mò.

Rất có thể đây là phiên bản cắt giảm của GPU AD106, có tối đa 4.608 lõi CUDA. Không có gì lạ khi Nvidia sử dụng các phiên bản cắt giảm của chip này cho một GPU khác, nhưng việc thấy nó xuất hiện trong RTX 3050 thì khá lạ. RTX 3050 cũng đã ra mắt thị trường với một vài biến thể, nhưng về cơ bản card di động chỉ sở hữu 2.048 lõi CUDA. Do đó, đây có thể được coi là một bước nhảy vọt.

Chip AD106M có thể có nhiều công dụng trong thế hệ Lovelace, từ RTX 4050 đến RTX 4060 Ti, Khía cạnh thú vị nhất của việc sử dụng kiến ​​trúc Ada trong card Ampere nằm ở DLSS 3 và công nghệ tạo khung hình của Nvidia.

DLSS 3 mang đến những cải tiến đáng kể so với DLSS 2, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Nvidia khóa nó vào dòng RTX 40. Đối với nhiều người, DLSS 3 cung cấp động lực để nâng cấp hệ thống, và điều này rất cần thiết, vì một số card RTX 40-series hầu như không có quá nhiều sự khác biệt khi so sánh với các thế hệ trước. Tuy nhiên, đây không chỉ là một sự phô trương của Nvidia. DLSS 3 cần kiến ​​trúc Ada để chạy, vì nó sử dụng lõi Tensor thế hệ thứ tư và bộ tăng tốc luồng quang học của Nvidia.

Vấn đề khiến nhiều người quan tâm là con chip RTX 3050 với chip Ada này liệu thực sự có thể truy cập vào DLSS 3 không? Nếu có, đây sẽ là card duy nhất ngoài dòng RTX 40-series cung cấp khả năng tạo khung hình tiên tiến của Nvidia, đồng nghĩa với việc sẽ có những mẫu máy tính xách tay chơi game khá rẻ nhưng sở hữu sức mạnh xử lý dồi dào sớm đổ bộ thị trường. Mặc dù không thể nói chắc chắn, nhưng RTX 3050 A rất có thể chỉ là cách Nvidia loại bỏ một số chip AD106 “tồn kho” trước khi chuyển sang thế hệ tiếp theo.

Thứ Hai, 29/07/2024 11:30
42 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ