Những thủ đoạn lừa đảo ai cũng có thể gặp phải

Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Không gian mạng đã đưa ra cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo tinh vi thời gian gần đây mà ai cũng có thể gặp phải. Hãy cùng tìm hiểu ngay những thủ đoạn này và học cách bảo vệ bản thân tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Mạo danh CSGT, thông báo phạt nguội

Đầu tiên, kẻ gian sẽ thu thập thông tin cá nhân của bạn thông qua Facebook, Instagram, Zalo… hoặc các nền tảng mạng xã hội khác. Sau đó chủ động gọi điện thoại đến và tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT), thông báo bạn đã bị phạt nguội, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các bước hướng dẫn để đóng phạt.

Mạo danh CSGT, thông báo phạt nguội

Ngoài ra, kẻ gian còn sử dụng kịch bản quen thuộc là mạo danh công an, viện kiểm sát "dọa" nạn nhân có liên quan đến vụ án ma túy, yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra.

Đối với các cuộc gọi mạo danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo phạt nguội… bạn tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của kẻ gian.

Bạn có thể Tra cứu phạt nguội cho ô tô, xe máy trên máy tính và điện thoại để xác thực lại thông tin.

Trong trường hợp thông tin không đúng, bạn nên báo ngay cho cơ quan Công an hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.

Với hình thức mạo danh cơ quan chức năng, nhiều người đã trở thành nạn nhân với số tiền thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tuyển CTV online cho các sàn thương mại điện tử

Người dân có thể nhận được các tin nhắn dạng như sau "Tôi là trưởng phòng nhân sự của công ty ABC đang tuyển dụng nhân viên bán thời gian. Tiền lương được trả hàng ngày, thu nhập lên đến 15-30 triệu một tháng. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Liên hệ ứng tuyển…”.

Khi liên hệ với số điện thoại trong tin nhắn, bạn sẽ được hướng dẫn mua hàng online trên các trang thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee…) và thanh toán trước, sau đó tiền gốc và hoa hồng sẽ được chuyển ngược lại vào tài khoản ngân hàng.

Những đơn hàng đầu tiên thường có giá trị nhỏ và người dùng đều được hoàn tiền đầy đủ về tài khoản cá nhân. Do đó, nhiều người đã tin rằng công việc này là có thật và có thể kiếm được tiền từ việc mua hàng online.

Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò "thả con săn sắt bắt con cá rô" của những đối tượng lừa đảo. Bởi lẽ các đơn hàng sau thường sẽ có giá trị cao hơn gấp nhiều lần, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nếu làm theo hướng dẫn, bạn sẽ ngay lập tức sập bẫy của kẻ gian, chưa kể mất thông tin đăng nhập ngân hàng, dính mã độc...

Giả danh các đơn vị cung cấp điện, nước

Đối với hình thức này, kẻ gian giả mạo cơ quan cấp nước, điện lực và thông báo nhà bạn có hóa đơn chưa thanh toán. Nếu không tìm hiểu kỹ thông tin trên mạng, bạn rất dễ sập bẫy và chuyển tiền vào tài khoản của kẻ gian.

Giả danh các đơn vị cung cấp điện, nước

Giả danh nhà mạng

Với thủ đoạn này, kẻ gian sẽ giả mạo nhà mạng và thông báo số điện thoại của bạn đã trúng thưởng, tuy nhiên, nếu muốn nhận giải bạn cần phải mua thẻ cào và nạp vào số tài khoản được cung cấp.

Tất nhiên, số tiền nạp thẻ sẽ không thể nào lấy lại được, bởi lẽ sau khi hoàn tất giao dịch, kẻ gian sẽ ngay lập tức chặn liên lạc.

Một số cách giúp bạn tránh bị lừa đảo, kẻ gian lợi dụng

  • Thường xuyên cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo trên báo chí, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử…
  • Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu đóng tiền, thanh toán hóa đơn… Người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ quan, doanh nghiệp trên Internet và gọi điện để kiểm chứng lại.
  • Đối với các tin nhắn rác, có dấu hiệu lừa đảo, bạn không nên trả lời và làm theo các bước hướng dẫn. Thay vào đó, người dùng nên chặn tin nhắn và cuộc gọi ngay lập tức để tránh bị làm phiền trong tương lai.
Thứ Hai, 20/06/2022 14:37
52 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo