Những nguyên nhân khiến trò chơi không chạy trên PC

Quản Trị Mạng - Trò chơi PC (PC game) đã xuất hiện từ rất lâu và là một phần không thể thiếu cho người dùng PC đặc biệt là các game thủ. Nhưng, khi bạn đã bỏ ra rất nhiều thời gian hay một khoản tiền để tải về hoặc mua một PC game nhưng lại không thể chạy trên máy tính thì thật bực bội. Có một số nguyên nhân cho vấn đề này và bài viết sẽ cung cấp giải pháp cho các nguyên nhân thường gặp nhất.

Các chương trình diệt virus và malware

diệt virus

Phần mềm diệt virus và malware ngày nay hầu hết là những chương trình cực kỳ phức tạp và luôn cố giữ cho máy tính người dùng được an toàn trước sự xâm nhập của virus hay mã độc không mong đợi. Tuy nhiên, các phần mềm này không thực sự hoàn hảo nên đôi khi không nhận biết được mối đe dọa hoặc nhầm lẫn một chương trình an toàn nào đó là mối đe dọa. Điều này có thể xảy ra khi người dùng đang chơi trò chơi và chương trình diệt virus hiện cảnh báo đây là mối đe dọa mặc dù trò chơi hoàn toàn an toàn. Giải pháp tốt nhất lúc này là liệt kê trò chơi đó vào danh sách trắng của trình diệt virus hay tạm thời tắt trình diệt virus khi đang chơi.

Hệ điều hành

windows

Trong một số trường hợp không phổ biến, một số PC game sẽ yêu cầu một hệ điều hành nhất định nào đó để có thể hoạt động. Chẳng hạn như, những PC game cần DirectX 11 sẽ không thể chạy trên Windows XP hay Vista mà chỉ hoạt động được trên Windows 7. DirectX 11 được phát triển riêng cho Windows 7 do đó lựa chọn duy nhất của bạn lúc này là nâng cấp hệ điều hành. Hơn nữa, do Windows 7 đã xuất hiện được vài năm nên các nhà phát triển đang bắt đầu dừng hỗ trợ cho những hệ điều hành cũ hơn.

Phần cứng

phần cứng

Một nguyên nhân phổ biến khác là do phần cứng, đặc biệt khi bạn muốn chơi những tựa game đòi hỏi cấu hình cao như Skyrim hay Call of Duty. Khi khởi chạy, trò chơi có thể thông báo rằng cấu hình máy không đủ hay cho trải nghiệm trò chơi rất tệ. Do vậy, trước khi muốn cài đặt một trò chơi nào đó, hãy kiểm tra yêu cầu cấu hình tối thiểu và so sánh với cấu hình hiện tại của máy (kiểm tra trên hộp đựng linh kiện hoặc kiểm tra trực tuyến). Nếu phần cứng máy không phù hợp, cách duy nhất là thay thế linh kiện, thường là card đồ họa hoặc mua một máy tính đời mới hơn.

Driver đồ họa

driver đồ họa

Đôi khi phần cứng đáp ứng được yêu cầu trò chơi, nhưng trò chơi vẫn không chạy. Trong trường hợp này, vấn đề có thể do driver đồ họa chưa được cập nhật. Các game mới thường yêu cầu những bản cập nhật mới nhất cho card đồ họa để hoạt động trơn tru và sửa lỗi. Hiện nay, hầu hết card đồ họa đều xuất phát từ AMD hay nVidia, vì vậy bạn có thể tìm những phiên bản cập nhật driver mới nhất từ website tương ứng của hai hãng này. Các nhà cung cấp đồ họa khác không thường xuyên cập nhật driver đồ họa hay đơn giản sản phẩm của họ không được khuyến nghị để chơi game. Nếu đang sở hữu một giải pháp đồ họa từ một công ty khác ngoài AMD, nVidia hay Intel thì người dùng nên tính đến chuyện mua một card đồ họa chuyên dụng.

Trên đây là 4 nguyên nhân thường gặp nhất khi người dùng không thể chơi một trò chơi. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như thiếu không gian ổ cứng hay do game yêu cầu có đĩa CD hoặc DVD kèm theo để khởi chạy. Người dùng Mac OS X sẽ ít phải lo lắng về những vấn đề này hơn so với người dùng Windows, và với người dùng Linux, chủ yếu cần chắc chắn rằng phần cứng của mình đáp ứng được và phần mềm được cập nhật.

Thứ Ba, 28/08/2012 14:17
51 👨 14.578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp