Những ấn tượng ban đầu về Windows 7 Beta

Ngày 8/1 tại Hội chợ CES 2009, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer tuyên bố sẽ cấp phát miễn phí phiên bản Windows 7 Beta cho cộng đồng người dùng. PC World có bài đánh giá tổng quát về những nét mới trong bản nâng cấp lần này.

Giao diện cải tiến

Giao diện Windows 7 trong bóng bẩy hơn Vista. Trên thanh taskbar, thay vì tên đại diện cho các ứng dụng đang mở trên màn hình là các icon cụ thể. Phần System Tray vốn là đối tượng bị người dùng trước đây phê phán thì nay đã tỏ ra hữu ích hơn khi có thêm lựa chọn cho phép người dùng có thể ẩn các icon hoặc tắt bỏ tính năng thông báo từ những ứng dụng và tiện ích mà bạn không cần quan tâm tới.

Một trong những cải tiến khác là Microsoft cho phép người dùng có thể loại bỏ Windows Sidebar, vốn là tiện ngốn khá nhiều dung lượng bộ nhớ máy tính. Trước đây trên bất cứ hệ thống Vista nào đều có tiện ích này. Cảm nhận ban đầu cho thấy Sidebar trên Windows 7 cũng khá ấn tượng, và người dùng cảm nhận được chúng có ích hơn so với trước đây.

Một trong những nâng cấp giao diện khác đối với Windows 7 là bổ sung thêm 2 ứng dụng có giao diện Ribbon là Paint và Word Pad (giao diện giống với Office 2007). Mặc dù vẫn còn chưa rõ hiện Microsoft có cải tiến thêm hệ thống menu Ribbon hay không nhưng việc tích hợp chúng vào trong những ứng dụng loại nhỏ như Paint và Word Pad tỏ ra khá hữu ích.


Giao diện Ribbon của Paint

Một tính năng khác mà bạn cũng cần để mắt tới đó là Jump List. Trong bản Windows 7 Beta lần này, Jump List đã được hoàn thiện giúp bổ sung thêm hệ thống menu nhỏ vào hầu hết các ứng dụng để bạn có thể nhìn thấy những công việc đã thực hiện trước đó, hoặc dùng để thiết lập cách thức mở tài liệu mới hoặc truy cập các tính năng thường xuyên sử dụng.


Tính năng ghi nhớ những chương trình đã mở Jump List

Cải tiến cuối cùng về giao diện của Windows 7 so với Vista là sự đơn giản hóa menu Start và lựa chọn Shutdown. Microsoft đã loại bỏ những icon không cần thiết và thay vào đó là các menu ngữ cảnh cụ thể, chỉ rõ các tác dụng khi người dùng nhấn vào đó. Như vậy, bạn sẽ không phải cấu hình menu Start để quy định khi nào PC tắt hoàn toàn hoặc chỉ tắt ở trạng thái ngủ đông.

Action Center

Một điểm mới khác trong Windows 7 chính là Action Center, nơi quy tụ toàn bộ những tính năng bảo mật và bảo dưỡng vào một menu riêng để dễ quản lý hơn. Mặc dù Action Center chủ yếu dành cho người dùng chuyên nghiệp, nhưng chúng lại được thiết kế rất trực quan để người dùng trung bình cũng có thể vận hành được cho các tác vụ như quản lý sao lưu, giải quyết các vấn đề về hiệu suất, khôi phục hệ điều hành về trạng thái cũ…

Kiểm soát người dùng

Tính năng User Account Control (UAC) trong Windows 7 đã được Microsoft cải tiến sau khi nhận được quá nhiều phàn nàn từ người dùng Vista. UAC trong Windows 7 có 4 cấp độ bảo vệ: luôn luôn thông báo; chỉ thông báo khi chương trình có sự thay đổi (mặc định); thông báo khi chương trình cố thực hiện một thay đổi nào đó; và không bao giờ thông báo.

Mạng cải tiến

Windows 7 đã có những cải tiến đáng kể về mạng so với Vista và XP. Một trong những cải tiến quan trọng nhất là HomeGroups, giúp chia sẽ các tài nguyên trên mạng gia đình. Việc thiết lập HomeGroups giữa 2 hoặc nhiều PC Windows 7 được thực hiện hoàn toàn tự động. Những thư mục được chia sẻ bao gồm: Libraries (ảnh, tệp tin nhạc, phim, tài liệu…), máy in, thiết bị lưu trữ. Windows 7 cũng tăng số lượng các kết nối mạng SMB mà bạn có thể có trong một mạng đơn.

Việc thiết lập HomeGroup không hoàn toàn gây hại cho hệ thống. Khi bạn tạo ra một mạng này, Windows sẽ tạo ra một khóa bảo mật và bạn phải nhập khóa nào vào các hệ thống muốn kết nối với hệ thống đích thông qua HomeGroup, ngăn ngăn không cho kẻ lạ có thể thâm nhập vào quá trình chia sẻ tài nguyên qua mạng.

Nâng cấp dễ dàng hơn

Quá trình nâng cấp lên Windows 7 từ XP hoặc Vista chỉ mất chừng 40 phút. Trong khoảng thời gian đó, PC có khởi động lại một số lần, có vẻ như nhiều hơn mức cần thiết cho một bản nâng cấp thông thường. Đáng chú ý là sau khi nâng cấp xong, tất cả các ứng dụng trên hệ thống đều hoạt động ổn định, không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, việc đánh giá này được PC World thử nghiệm trên hệ thống máy tính rất mạnh, và vẫn chưa kiểm tra mức độ chia sẻ các ứng dụng và tệp tin đa phương tiện. Những thử nghiệm kiểu này sẽ sớm được công bố trong thời gian ngắn sắp tới.

Hiệu suất

Hiện vẫn chưa rõ Windows 7 có thực sự nhanh hơn Vista hay không, nhưng những thử nghiệm so bộ cho thấy ít nhất nó cũng nhanh hơn một chút. Trong môi trường Windows 7, các sửa sổ mở nhanh hơn, các ứng dụng có vẻ mở nhanh hơn, và giao diện có vẻ nhẹn hơn so với Vista. Quá trình khởi động PC với Windows 7 cũng nhanh hơn một chút, chỉ mất 74 giây so với 87 giây trước khi nâng cấp hệ điều hành.

Yêu cầu hệ thống

Để có thể chạy được Windows 7 Beta thì PC của người dùng phải đáp ứng được yêu cầu về cấu hình như sau: chip vi xử lý có tốc độ xung nhịp 1GHz trở lên, 1GB RAM trở lên, 16GB không gian ổ đĩa cứng trống, hỗ trợ đầy đủ DirectX 9 với card đồ họa có dung lượng bộ nhớ tối thiểu 128MB trở lên. Microsoft tuyên bố yêu cầu cấu hình có thể thay đổi với phiên bản Windows 7 chính thức.

Bên cạnh đó để có thể tải về và cài đặt Windows 7 Beta người dùng cũng cần phải chuẩn bị sẵn một đĩa DVD trắng và ổ ghi DVD bởi Microsoft sẽ phát hành Windows 7 Beta theo định dạng tệp tin ảnh đĩa “.ISO”. Microsoft không tiết lộ dung lượng tệp tin ISO.

Thứ Bảy, 10/01/2009 09:19
51 👨 1.978
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp