Nhân viên Google chỉ trích “màn ra mắt vội vàng” của chatbot Bard

Chatbot AI đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là nhân tố then chốt định hình lĩnh vực công nghệ trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Sự xuất hiện của các mô hình chatbot siêu thông minh như ChatGPT của OpenAI được cho là có thể khiến thế giới Internet thay đổi và định hình lại. Trong nỗ lực bắt kịp xu hướng đang phát triển nhanh chóng này, Google gần đây đã công bố chatbot của riêng mình với tên gọi Bard. Mặc dù nhiều người mong đợi Bard sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của ChatGPT, nhưng thực tế có thể khiến họ thất vọng.

Sự thành công nhanh chóng của ChatGPT đã thực sự khiến Google phải lo lắng. Có nhiều ý kiến cho rằng công ty Mountain View đã quá nóng ruột trước sự thành công của đối thủ mà “đốt cháy giai đoạn”, vội vàng ra mắt Bard, dẫn đến chatbot vẫn còn quá nhiều lỗi và chưa thực sự mang đến cho người dùng sự yên tâm khi tương tác. Một số báo cáo gần đây tiết lộ ngay cả các nhân viên Google cũng được cho là không hài lòng về màn ra mắt “chóng vánh” của Bard. Một số nhân viên thậm chí còn không được thông báo về sự kiện giới thiệu chatbot và hoàn toàn không hay biết điều gì đang diễn ra.

Dù mới được ra mắt không lâu, chatbot AI mới này đã lập tức khiến Google mất hơn 100 tỷ đô la do cung cấp câu trả lời sai trong một sự kiện quảng cáo. Thực ra nói đây là lỗi của AI cũng không hẳn bởi nguyên nhân sâu xa là bởi chatbot chưa thực sự được đào tạo đủ trước khi ra mắt. Tình trạng này không chỉ khiến các nhà đầu tư mà cả nhân viên Google cảm thấy khó chịu. Họ đã bày tỏ sự không hài lòng với màn trình diễn của Bard trên bảng tin nội bộ của công ty và một số đã hướng sự chỉ trích tới CEO Sundar Pichai.

Nhân viên Google chỉ trích “màn ra mắt vội vàng” của chatbot Bard

Trong các chủ đề thảo luận nội bộ của Google, không ít nhân viên chỉ trích sự kiện ra mắt chatbot Bard vừa qua là “vội vàng, thất bại và thiển cận”. Trong khi một số người khác bày tỏ lo ngại về việc danh tiếng của công ty có thể bị tổn hại bởi dự án AI ra mắt công chúng khi chưa thực sự hoàn thiện này.

Trên thực tế vào tháng 12 năm ngoái, CEO Pichai và người đứng đầu bộ phận AI Google Jeff Dean được cho là đã cùng bày tỏ lo ngại về những rủi ro liên quan đến việc phát hành một công cụ AI quá sớm. Tuy nhiên, công ty dường như đã thay đổi quan điểm sau khi ChatGPT của OpenAI trở nên phổ biến quá nhanh chóng, vượt xa dự tính ban đầu của Google.

Nhìn chung, Bard rõ ràng vẫn là một nỗ lực đáng chú ý của Google nhằm cố gắng ngăn chặn sự phát triển của ChatGPT. Bất chấp những thất bại ban đầu, vẫn còn phải xem chatbot sẽ hoạt động như thế nào và liệu nó có được công chúng đón nhận hay không. Google nắm trong tay một số lợi thế nhất định so với đối thủ. Chẳng hạn, Bard dựa trên kho dữ liệu web khổng lồ của Google để cung cấp các câu trả lời mới, chất lượng cao. Điều đó cho thấy công cụ có thể trả lời các câu hỏi về những sự kiện gần đây - điều mà ChatGPT hiện gặp khó khăn.

Thứ Ba, 28/02/2023 00:23
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ