Bill Gates: Hầu hết những đổi mới quan trọng nhất hiện nay đều liên quan đến AI

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates có quan điểm rất lạc quan về triển vọng của trí tuệ nhân tạo. Ông tin rằng "hầu hết những đổi mới quan trọng nhất đang diễn ra ở thời điểm hiện tại đều ít nhiều có liên quan đến AI". Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Gates nói rằng AI có tiềm năng rất lớn trong việc tự động hóa đối các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Các hệ thống AI mới như ChatGPT đang học cách đọc, viết theo ngôn ngữ tự nhiên của con người, và Gates cho rằng đây là một bước tiến vượt bậc. Nhà sáng lập Microsoft thừa nhận rằng các mô hình AI hiện vẫn còn mắc khá nhiều lỗi, và chúng không hề biết biết liệu mình có mắc lỗi hay không. Nhưng ông lạc quan rằng những cải tiến sẽ được triển khai cho chatbot AI trong vài năm tới sẽ rất sâu sắc: "Đến nay, AI đã có thể đọc và viết nhưng không thể hiểu nội dung. Các phần mềm mới như ChatGPT sẽ đem lại hiệu quả cho nhiều tác vụ văn phòng như viết hoá đơn hoặc email. Điều này sẽ thay đổi cả thế giới của chúng ta".

Bill Gates

Việc Microsoft phát hành phiên bản mới cho Bing và trình duyệt Edge tích hợp ChatGPT cũng được Bill Gates dành nhiều sự quan tâm và đánh giá cao. Ngoài ra, Gates cũng cho rằng chatbot AI này nên được tích hợp vào cả Microsoft Office và thậm chí là cả Microsoft Teams. Lúc này, ChatGPT giống như 1 trợ lý hoàn hảo có thể hỗ trợ con người nghiên cứu, lập kế hoạch cá nhân, hỗ trợ công việc, cũng như trở thành người bạn luôn sáng tạo đồng hành cùng người trong việc tìm kiếm trên Web hay rộng hơn là trải nghiệm internet.

Về quan điểm công việc của con người có thể bị ảnh hưởng bởi sự lớn mạnh của các mô hình AI siêu thông minh như ChatGPT, Gates nghĩ rằng sẽ không còn nhiều nhân công làm việc liên quan đến xử lý tài liệu trong tương lai, và được thay thế bằng AI. Nó tương tự như sự biến mất của nhân viên đánh máy hiện nay. Mặc dù AI có thể có tác động lớn hơn đến thị trường việc làm trong tương lai, Gates tin rằng trong vài năm tới, công nghệ này vẫn sẽ chủ yếu được sử dụng để giúp những con người làm việc hiệu quả hơn hơn chứ chưa thể thay thế hoàn toàn.

Chủ Nhật, 12/02/2023 21:49
31 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ