Vĩnh biệt William English, nhà đồng phát minh ra chuột máy tính đầu tiên trên thế giới!

Một trong những nhà phát kiến vĩ đại, người đi tiên phong mở ra kỷ nguyên phát triển rực rỡ của giao diện máy tính hiện đại, ngài William “Bill” English đã qua đời.

Theo báo cáo của New York Times, nhà đồng phát minh chuột máy tính đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 26/7 do suy hô hấp, hưởng thọ tuổi 91. Cùng với kỹ sư đại tài Douglas Englebart (đã qua đời năm 2013), William English đã chính thức giới thiệu mẫu chuột máy tính đầu tiên tại Viện nghiên cứu Stanford tháng 12/1968 - Một trong những phát minh đặt nền móng cho sự phát triển của ngành công nghiệp máy tính và phần mềm hiện đại.

William English năm 1968
William English năm 1968

Trong dự án phát triển mẫu chuột máy tính đầu tiên, Douglas Englebart được coi là người hoạch định chiến lược, đưa ra những phương án khả dĩ, trong khi William English là người sẽ đi sâu bóc tách các ý tưởng đó, và có tài năng để biến chúng thành hiện thực. English đảm nhận khâu chế tạo thiết bị phần cứng theo các bản vẽ của Englebart. Trong sự kiện giới thiệu mẫu chuột máy tính đầu tiên với phần vỏ bằng gỗ và bên trong có hai bánh xe kim loại để cung cấp dữ liệu theo hai trục sau đó chuyển tải lên thiết bị, Douglas Englebart là người chịu trách nhiệm thuyết trình nguyên lý hoạt động của sản phẩm, còn William English dàn xếp mọi thứ phía sau hậu trường.

Mẫu chuột máy tính đầu tiên
Mẫu chuột máy tính đầu tiên

Có thể nói đóng góp của William English cho sự ra đời của chuột máy tính tuy thầm lặng nhưng cực kỳ quan trọng.

Nếu không có sự xuất hiện của chuột máy tính, có lẽ chúng ta sẽ vẫn phải sử dụng các giao diện dòng lệnh kiểu MS-DOS phức tạp và bất tiện trong thời gian dài. Ngoài ra cũng chính nhờ khả năng sử dụng không giới hạn của chuột máy tính, khái niệm giao diện người dùng đồ họa (Graphics User Interface - GUI) đã ra đời và là nhân tố không thể thiếu trên mọi nền tảng hệ điều hành hiện nay, kể cả giao diện cảm ứng.

Hãy cùng dành một phút mặc niệm cho William English - một trong những vĩ nhân của thế giới công nghệ!

Thứ Sáu, 07/08/2020 21:26
51 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ