Tại sao nên ngừng sử dụng các công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI?

Có hàng chục công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI khả dụng và tất cả đều có khả năng tạo ra tác phẩm nghệ thuật từ chỉ một prompt văn bản đơn giản. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta nên lạm dụng những công cụ này.

Không thể phủ nhận các công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI rất thú vị và thậm chí vô cùng hữu ích trong một số bối cảnh. Tuy nhiên, có nhiều lý do chính đáng để ngừng sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong sáng tạo nghệ thuật.

1. Công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI biến việc sáng tạo nghệ thuật trở thành một thuật toán máy móc

Vấn đề cơ bản với công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI là chúng biến việc sáng tạo nghệ thuật trở thành một thuật toán máy móc. Điều này đặt ra câu hỏi liệu nghệ thuật AI có thể được coi là nghệ thuật chân chính không. Các cuộc tranh luận về vấn đề này đã nổ ra và vẫn chưa có kết luận rõ ràng. Nhưng không thể phủ nhận rằng tác phẩm nghệ thuật AI được tạo bởi một thuật toán diễn giải prompt văn bản.

Ngay cả khi công nhận rằng tác phẩm do AI tạo là nghệ thuật, bạn cũng phải chấp nhận rằng việc sáng tạo nghệ thuật bị hạ cấp xuống thành một quá trình diễn giải thuật toán sẽ không tạo ra những kiệt tác giống như con người đã làm trong nhiều thế kỷ qua.

2. Các công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI đang khiến những nghệ sĩ chân chính thất nghiệp

Nếu trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nghệ thuật mà không cần thực sự cố gắng, thì còn cần đến nghệ sĩ con người nữa không? Dù tác phẩm nghệ thuật AI không đạt đến tiêu chuẩn giống như nghệ sĩ thực sự. Nhưng điều đó không ngăn cản mọi người sử dụng AI thay con người để sáng tạo nghệ thuật.

Có rất nhiều suy đoán về cách AI tạo ra sẽ thay đổi trong thị trường việc làm, nhưng tác động của trí tuệ nhân tạo đối với các nghệ sĩ và những người khác trong ngành công nghiệp sáng tạo đang dần rõ nét. Những công việc này không có khả năng quay trở lại, vì công cụ tạo nghệ thuật AI ngày càng trở nên phổ biến và có khả năng tốt hơn.

3. Công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI tạo ra những sản phẩm chất lượng thấp

AI tạo ra những điều vô nghĩa dựa trên prompt văn bản
AI tạo ra những điều vô nghĩa dựa trên prompt văn bản

Trong nhiều thế kỷ, đã có vô số tác phẩm nghệ thuật được tạo ra. Chỉ cần đến thăm một phòng trưng bày nghệ thuật ở một thành phố lớn, bạn sẽ nhận ra con người tạo ra bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, trong khi con người có thể mất nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, thì các công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI AI liên tục tạo ra chúng. Và nhiều hình ảnh mà chúng tạo ra là những thứ vô nghĩa chất lượng thấp.

Khả năng một tác phẩm nghệ thuật AI sẽ tồn tại sau thời điểm nó được tạo ra là bao nhiêu? Có lẽ sau vài trăm năm nữa, mọi người sẽ không đổ xô đến để nghiên cứu một tác phẩm nghệ thuật do trí tuệ nhân tạo tạo ra như họ đã làm với Mona Lisa của Leonardo da Vinci hay Hoa hướng dương của Vincent van Gogh.

4. Công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI đánh cắp phong cách từ nơi khác

Theo bản chất, công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI đánh cắp những phong cách đã tồn tại. Không có trí tưởng tượng hay sự sáng tạo nào ở đó; tác phẩm nghệ thuật AI được tạo ra bởi một cỗ máy đã hấp thụ nhiều thể loại và phong cách khác rồi tìm cách sao chép chúng. Điều này có vấn đề về mặt đạo đức, vì các nghệ sĩ thực sự đã phát minh hoặc đóng góp cho những phong cách khác nhau này trong nhiều năm, nhưng trí tuệ nhân tạo về cơ bản đã tắng trợn đánh cắp các kỹ thuật đó mà không có sự đồng ý của tác giả.

Ngay cả khi bỏ qua vấn đề đạo đức, điều đó có nghĩa là AI chỉ sao chép những gì đã có, chứ không tạo ra bất kỳ thứ gì độc đáo hay nguyên bản. Ít nhất là về mặt thể loại hoặc phong cách.

5. Công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI có thể ngăn cản những phong trào mới xuất hiện

Ngoài những điều trên, nếu công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI chỉ có thể đánh cắp những gì đã có, thì sẽ có nguy cơ các phong trào nghệ thuật mới sẽ không còn xuất hiện nữa. Các phong trào nghệ thuật mới có xu hướng xuất hiện khi những gì đang diễn ra trên thế giới tại thời điểm đó dần trở nên nhàm chán. Trong khi trí tuệ nhân tạo sẽ chỉ tiếp tục tạo ra những phong cách và thể loại cũ bất kể bối cảnh xã hội đang dần mở rộng hơn.

Từ thời Phục hưng đến phong trào Nghệ thuật Hiện đại, nghệ thuật thịnh hành tại một thời điểm phản ánh tình trạng của thế giới. Theo một cách nào đó, khối lượng lớn tác phẩm nghệ thuật AI đang được tạo ra hiện nay phản ánh thời đại chúng ta đang sống, nhưng không theo hướng tích cực.

Thứ Ba, 17/09/2024 15:20
51 👨 83
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)