‘Nghe điện 5 giây mất 30 triệu đồng' chỉ là tin giả

Nội dung "mất tiền sau khi nghe cuộc gọi" đang được chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên Facebook nhưng đây là tin giả.

Cụ thể, nhiều người dùng Facebook đang chia sẻ về việc người thân, bạn bè của họ sau khi nghe cuộc gọi từ đầu số 02 hay 05 đã bị mất hàng chục triệu đồng và mất hết dữ liệu cá nhân.

Một tài khoản chia sẻ câu chuyện “Mẹ em nhận được cuộc gọi và nghe máy nhưng không có hồi âm. 5h mẹ em dậy thấy điện thoại sập nguồn. Nhưng khi bật lên thấy pin máy là 99%, nghi là bị đánh sập chứ không phải do hết pin". Tài khoản này cho biết, sau khi kiểm tra thì phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ 30 triệu đồng, và được yêu cầu đặt lại mật khẩu và FaceID.

Người này cho biết, sau khi sự việc xảy ra đã trình báo cơ quan công an và được hướng dẫn không sử dụng app của ngân hàng.

Tin giả

Bài đăng của người này nhận về hơn 7,5 nghìn lượt chia sẻ, 5 nghìn bình luận chỉ sau một tuần. Nhiều fanpage và người dùng đăng lại bài viết.

Một số tài khoản trên Facebook thì chia sẻ nội dung "nhấc máy 5 giây bay luôn 1,2 triệu đồng" kèm theo ảnh chụp danh sách cuộc gọi, thông báo biến động số dư từ ngân hàng. Tuy nhiên, những người này cho biết họ chỉ chia sẻ lại thông tin mà thôi.

Theo trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC, thông tin về việc mất tiền và mất dữ liệu khi nghe điện thoại từ số lạ là hoàn toàn sai sự thật. Các cuộc gọi trên từ số lạ nhưng đều là các số điện thoại thông thường, nên không thể gây ra vấn đề gì nghiêm trọng, không thể xâm nhập được điện thoại của người dùng.

Chỉ khi người dùng bấm vào một liên kết do kẻ gian gửi tới khiến thiết bị bị dính phần mềm độc hại hoặc bị chuyển hướng đến trang đánh cắp thông tin thì mới có thể bị mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng...

Hiện nay, tại Việt Nam chưa từng ghi nhận giải pháp công nghệ cao nào có khả năng xâm nhập thiết bị di động của người dùng chỉ qua một cuộc gọi.

Vì vậy, người dùng cần luyện thói quen "suy nghĩ kỹ" khi đọc thông tin trên mạng đồng thời tìm hiểu kỹ trước khi đăng nội dung trên mạng để tránh vô tình phát tán tin giả.

Thứ Tư, 26/04/2023 10:35
31 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ