Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, nhiều tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng có nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội..., gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, gây thiệt hại về kinh tế... Nhiều thông tin thiếu kiểm chứng, bịa đặt, phản cảm được chia sẻ rộng rãi gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để kiểm soát tình trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều giải pháp, một trong số đó là xây dựng bộ “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” dựa trên các quy định của pháp luật, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông, các quy trình xử lý thông tin của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC); dựa trên các vấn đề thực tế mà người sử dụng thường gặp khi tương tác trên môi trường mạng và tham khảo các tài liệu nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế của một số nước và các nguyên tắc cộng đồng của các nền tảng xuyên biên giới lớn.

Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Mục tiêu của “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” là:

  • Nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet ở Việt Nam.
  • Cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng tăng trên không gian mạng hiện nay.

Cẩm nang bao gồm một phần tóm tắt ngắn gọn những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý khi gặp một tin giả; phần tiếp theo đi vào những kiến thức cụ thể về cách nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng, quy trình xử lý, quy định xử phạt và những câu hỏi thường gặp…

“Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” được phát hành theo cả  hình thức sách in, sách điện tử (do Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản). Ngoài ra, cẩm nang này còn được thể hiện dưới dạng các video clip ngắn, dễ hiểu để đăng tải trên các mạng xã hội lớn.

Để tải sách điện tử “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” mời các bạn truy cập vào đây hoặc tại đây.

Thứ Sáu, 30/12/2022 08:06
51 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ