Nâng cấp hay thay thế?

Quản trị mạng - Làm thế nào để biết được liệu nên nâng cấp hay thay thế một máy tính cũ.

Trước khi lựa chọn nâng cấp hay thay thế, cách tốt nhất là người dùng nên dọn dẹp phần mềm máy tính của mình trước để tăng tốc hệ thống của họ. Đôi khi phần mềm và các chương trình trong máy tính bị chất đống theo thời gian và làm chậm hệ thống của bạn một cách trầm trọng. Chính vì lý do này mà người dùng nên tìm cách để tăng tốc cho máy tính của họ.

Các máy tính trung bình thường có khả năng kéo dài tuổi thọ của nó khoảng 2 đến 5 năm. Độ dài tuổi thọ này phụ thuộc phần lớn vào kiểu của hệ thống mà bạn đã mua, những nâng cao trong các thành phần phần cứng và những thay đổi trong phần mềm mà chúng ta sử dụng. Theo thời gian, người dùng sẽ thường thấy các hệ thống của họ chậm dần so với điều kiện sử dụng ban đầu, họ cũng không có đủ không gian để lưa các file hoặc không có đủ các yêu cầu cần thiết về cấu hình cho việc cài đặt hay chạy một phần mềm mới nhất. Khi xảy ra điều này, người dùng phải lựa chọn xem mình cần phải nâng cấp hay thay thế chiếc máy tính đó.

Để biết được cách làm nào tốt hơn cho hệ thống máy tính của bạn, cách tốt nhất bạn nên so sánh về giá thành của những gì mà mình thực hiện trong mỗi một tùy chọn. Nguyên tắc chủ yếu ở đây là sẽ thực hiện nâng cấp nếu giá thành của nâng cấp đó chỉ bằng một nửa giá thành mua một hệ thống mới.

Ưu điểm ở đây là các máy tính desktop thường có số lượng các nâng cấp lớn hơn so với các máy laptop. Tuy nhiên vấn đề phát sinh ở đây là với quá nhiều thành phần có thể được nâng cấp, chi phí cho việc nâng cấp có thể tăng vọt so với chi phí thay thế. Chúng ta hãy quan sát một số mục có thể được nâng cấp, chi phí có liên quan đến chúng và sự dễ dàng trong cài đặt.

Bộ nhớ

Bộ nhớ bên trong các máy tính desktop là một nâng cấp đơn giản nhất và hiệu quả về giá thành nhất mà chúng ta có thể thực hiện. Bộ nhớ của máy tính càng lớn thì dữ liệu có thể được xử lý càng nhiều mà không cần phải sử dụng đến bộ nhớ ảo. Bộ nhớ ảo là bộ nhớ phụ thêm RAM hệ thống và trao đổi với ổ đĩa cứng để giữ hệ thống luôn hoạt động (khi thao tác với bộ nhớ ảo, hệ thống của bạn sẽ bị chậm). Hầu hết các hệ thống desktop đã được cung cấp đều có bộ nhớ thích hợp vào thời điểm mua, tuy nhiên khi các chương trình máy tính ngày càng phức tạp hơn làm cho chúng sẽ cần đến nhiều dung lượng về bộ nhớ hơn.

Các nâng cấp bộ nhớ khác nhau theo mỗi một số hệ số, chẳng hạn như kiểu bộ nhớ mà máy tính của bạn sử dụng và số lượng mà bạn dự định mua. Việc lắp đặt bộ nhớ khá đơn giản và các bước thực hiện cũng rất dễ dàng.

Một thứ mà các bạn cần phải lưu ý ở đây đó là giới hạn 4GB bộ nhớ trong các hệ điều hành 32-bit.

Ổ đĩa cứng

Nâng cấp đơn giản nữa cho các máy tính desktop là các thiết bị được sử dụng để lưu trữ. Không gian ổ đĩa cứng thường tăng gấp đôi sau hai năm nhưng số lượng dữ liệu mà chúng ta lưu lại tăng lên một cách nhanh chóng vì số lượng các file nhạc, video và ảnh là rất nhiều. Nếu một máy tính bị ngốn hết không gian trống của ổ đĩa, cách tốt nhất đối với bạn lúc này là mua một ổ cứng mới (có thể là ổ trong hoặc ổ ngoài). Điều cốt lõi cần biết với máy tính của bạn là nó sử dụng giao diện IDE hay giao diện SATA mới nếu bạn muốn lắp đặt thêm một ổ cứng bên trong máy tính. Hãy tham khảo các chi tiết kỹ thuật của máy để xác định xem kiểu nó sử dụng.

Ổ đĩa CD/DVD

Đây có thể là một nâng cấp rẻ tiền nhất có thể thực hiện với một hệ thống máy tính. Hầu hết các ổ ghi DVD thường có giá khoảng 30$ với các model đời mới nhất. Việc lắp đặt chúng cũng rất dễ dàng như ổ đĩa cứng, tốc độ tăng thêm cũng như chức năng của nó có thể làm cho nó trở thành một nâng cấp tuyệt vời cho bất cứ máy tính nào có ổ CD cũ hay các ổ đĩa CD-ROM và DVD-ROM đơn sơ. Tương tự như với vấn đề của ổ cứng, các ổ CD và DVD bên trong cũng có thể sử dụng kết nối IDE hoặc SATA, chính vì vậy các bạn cần kiểm tra một cách tỉ mỉ hệ thống của mình trước khi mua thiết bị.

Hiện cuộc chiến về định dạng giữa HD và Blu-ray chưa giã ngũ, chính vì vậy mà việc lựa chọn DVD có độ phân giải cao sẽ là giải pháp tốt hơn cả. Tuy giá thành cũng khá cao nhưng chí ít bạn cũng không phải lo lắng về sự hỗ trợ của nó. Cần phải biết được rằng có một số yêu cầu về phần cứng để xem được Blu-ray video trên máy tính. Kiểm tra để bảo đảm rằng hệ thống của bạn có đủ các yêu cầu cần thiết trước khi mua một thiết bị như vậy.

Card đồ họa

Hầu hết người dùng đều không cần nâng cấp cho bộ phận đồ họa của desktop trừ khi họ muốn mở rộng hiệu suất và chức năng của hệ thống để sử dụng cho các ứng dụng 3D như game hay thiết kế đồ họa. Các trò chơi máy tính thường được thiết kế cho các bo mạch đồ họa mới được phát hành khoảng 6 tháng một lần.

Nếu bạn đi chọn card đồ họa để nâng cấp, hãy để ý xem máy tính của mình sử dụng khe cắm AGP hay khe cắm PCI-Express từ chi tiết kỹ thuật hệ thống. Khi đã biết được kiểu khe cắm mà máy tính sử dụng, hãy kiểm tra card đồ họa tốt nhất cho từng loại để thay thế.

CPU

Hoàn toàn có thể nâng cấp mới một bộ vi xử lý trong hầu hết máy tính desktop, tuy nhiên việc thực hiện lại không đơn giản chút nào đối với hầu hết người dùng. Chúng tôi sẽ không khuyên bạn thực hiện việc nâng cấp này trừ khi bạn xây dựng máy tính cho riêng mình bằng cách đi chọn các thành phần cụ thể. Tuy nhiên có một vấn đề mà bạn cần biết đó là sự hạn chế của các loại bo mạch chủ đối với các bộ vi xử lý nào là phù hợp và có hỗ trợ việc cài đặt hay không.

Thời gian để thay thế?

Nếu chi phí tổng thế cho các thành phần được nâng cấp lớn hơn 50% chi phí để mua một hệ thống mới, lời khuyên dành cho bạn ở đây là nên đi mua một máy tính mới thay vì nâng cấp.

Thứ Năm, 02/07/2009 09:22
31 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp