Mỹ lên kế hoạch "cách ly" internet với Trung Quốc

Không chỉ TikTok, phía Mỹ đang có ý định cấm thêm hàng loạt ứng dụng của Trung Quốc. Hơn thế nữa, Bộ trường Bộ Ngoại giao Mỹ, Mike Pompeo, còn tiết lộ về kế hoạch quét sạch các ứng dụng và công nghệ Trung Quốc khỏi mạng lưới internet của Mỹ.

Trong một cuộc họp báo vừa diễn ra, ông Pompeo đã chia sẻ về một kế hoạch gồm 5 bước. Trong đó, bước đầu tiên là cấm các ứng dụng Trung Quốc, xóa bỏ chúng khỏi các kho ứng dụng tại Mỹ.

"Với các công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, các ứng dụng như TikTok và WeChat cùng các ứng dụng khác là mối đe dọa đáng kể với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ. Đó là chưa kể tới công cụ kiểm duyệt nội dung của chính quyền Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Một kế hoạch 5 bước đang được Mỹ thực thi để quét sạch ứng dụng và công nghệ Trung Quốc ra khỏi Mỹ
Một kế hoạch 5 bước đang được Mỹ thực thi để quét sạch ứng dụng và công nghệ Trung Quốc ra khỏi Mỹ

Ông Pompeo cũng cho biết ông sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại và Bộ Quốc phòng Mỹ để tìm cách hạn chế các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Trung Quốc thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu tại Mỹ.

Phía Mỹ cũng sẽ cố gắng để đảm bảo các hãng sản xuất thiết bị không đáng tin cậy như Huawei không cài đặt sẵn các ứng dụng nguy hiểm hoặc cho phép tải chúng về qua các kho dữ liệu. Thậm chí, Mỹ còn xem xét cấm các nhà cung cấp ứng dụng của Mỹ như Microsoft, Facebook và Google cung cấp phần mềm, ứng dụng của họ cho các thiết bị thông minh của Trung Quốc. Thực tế, phần mềm của Google, Microsoft hiện tại đã không còn được cài đặt trên các thiết bị của Huawei.

Ông Pompeo cũng không muốn các nhà mạng Trung Quốc kết nối tới mạng viễn thông Mỹ. Những đường cáp ngầm dưới biển kết nối Trung Quốc vào mạng internet Mỹ cũng có thể bị cắt.

Kế hoạch của Mỹ khá giống với bức tường lửa Great Firewall mà Trung Quốc tạo ra để hạn chế các truy cập từ bên ngoài vào mạng internet Trung Quốc và chặn các công cụ internet của nước ngoài như tìm kiếm Google, Facebook, Twitter, Wikipedia và các ứng dụng. Bên cạnh đó, nếu muốn hoạt động tại Trung Quốc, các công ty sẽ phải tuân thủ theo các quy định chặt chẽ.

Tuy nhiên, chưa rõ kế hoạch của phía Mỹ có được tiếp tục triển khai sau cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới hay không.

Thứ Sáu, 07/08/2020 09:54
3,73 👨 2.883
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hòa Vũ
    Hòa Vũ Cách ly toàn bộ đi cho lành ,ngài Donal Chump !
    Thích Phản hồi 07/08/20
    ❖ Chuyện công nghệ