Microsoft mua TikTok với giá 5 tỷ USD, có thể "chốt đơn" vào ngày 15/9?

Cập nhật ngày 03/08/2020: Microsoft xác nhận sắp mua lại TikTok, có thể "chốt đơn" vào ngày 15/9

Sau vài ngày đồn đoán, Microsoft đã chính thức xác nhận rằng họ đang đàm phán để có thể mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Microsoft cũng cho biết họ dự tính sẽ hoàn thành thương vụ này vào ngày 15/9.

Trước đó, có thông tin cho rằng Microsoft muốn mua TikTok nhưng không được sự cho phép của chính phủ Mỹ. Điều này khiến quá trình đàm phán bị gián đoạn.

Tuy nhiên, theo thông cáo báo chí vừa được Microsoft đưa ra, đích thân CEO Satya Nadella đã thuyết phục Tổng thống Donald Trump đồng ý cho Microsoft mua lại TikTok. Nhờ vậy, Microsoft đã sẵn sàng để tiếp tục đàm phán về việc mua lại TikTok.

Microsoft định chi 5 tỷ USD để mua TikTok
Microsoft định chi 5 tỷ USD để mua TikTok

Microsoft cũng cho biết họ sẽ tập trung vào việc giải quyết các mối quan ngại của Tổng thống Trump. Bên cạnh đó, hãng này còn cam kết rằng thương vụ mua lại TikTok sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng về khía cạnh bảo mật và cung cấp lợi ích kinh tế cho phía Mỹ.

"Microsoft sẽ nhanh chóng đàm phán với ByteDance, công ty mẹ của TikTok trong những tuần tới. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, thương vụ này sẽ hoàn thành vào ngày 15/9/2020", Microsoft tuyên bố. "Trong quá trình đàm phán, Microsoft cũng sẽ liên tục trao đổi với chính phủ Mỹ và Tổng thống Trump để đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng".

Nếu thành công, Microsoft sẽ sở hữu và vận hành TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Microsoft cũng có thể mời các nhà đầu tư khác của Mỹ tham gia thương vụ này với tư các cổ đông phụ.

Theo Microsoft, cấu trúc điều hành mới vẫn cung cấp cho người dùng trải nghiệm TikTok mà họ đang yêu thích đồng thời bổ sung thêm các biện pháp bảo mật đẳng cấp thế giới. Mô hình mới cũng sẽ được xây dựng để đảm bảo tính minh bạch cho người dùng cũng như cung cấp mức độ giám sát an ninh phù hợp cho chính phủ các quốc gia kể trên.

Microsoft cũng hứa hẹn sẽ lưu trữ dữ liệu TikTok của người dùng Mỹ ngay tại Mỹ. Với các dữ liệu của người Mỹ đang được lưu bên ngoài nước Mỹ, Microsoft tuyên bố sẽ xóa ngay khi hoàn thành thương vụ thâu tóm.

Để kết thúc thông cáo báo chí của mình, Microsoft chia sẻ rằng hiện tại cuộc đàm phán vẫn đang trong giai đoạn sơ bộ nên họ chưa thể đảm bảo rằng thương vụ sẽ được hoàn thành. Ngoài ra, Microsoft sẽ không chia sẻ thêm bất cứ thông tin nào cho tới khi các cuộc thảo luận đi đến hồi kết.

Theo tính toán của các chuyên gia, TikTok có giá trị vào khoảng 5 tới 10 tỷ USD. Dự kiến, Microsoft sẽ phải chi ra khoảng 5 tỷ USD cho thương vụ này.


Cập nhật ngày 1/8/2020: Microsoft mua lại TikTok?

Theo nhiều tờ báo uy tín của Mỹ như The New York Times, Bloomberg, Microsoft đang đàm phán với TikTok để mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ. Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Bloomberg đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ra lệnh cho ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, phải bán cổ phần TikTok cho các đối tác Mỹ.

Nếu yêu cầu này không được thực hiện, nhiều khả năng TikTok sẽ bị cấm tại Mỹ.

Hiện Microsoft chưa đưa ra tuyên bố gì về thông tin này. Trong khi đó, Tikok từ chối bình luận về các tin đồn hoặc thông tin chưa được xác nhận.

"Chúng tôi tin tưởng vào sự thành công lâu dài của TikTok", phát ngôn viên của TikTok nói. "Hàng trăm triệu người tìm đến TikTok để giải trí và kết nối, bao gồm cả cộng đồng creator và những nghệ sĩ đang kiếm tiền từ nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi được thúc đẩy bởi niềm đam mê, sự sáng tạo của họ và cam kết đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho họ trong khi tiếp tục mang lại niềm vui cho các gia đình cũng như các sự nghiệp bền vững cho các creator".

Microsoft đang muốn mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ?
Microsoft đang muốn mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ?

Chính quyền Mỹ từ lâu đã liệt TikTok vào danh sách ứng dụng gây lo ngại về an ninh quốc gia. Tổng thống Donald Trump cho rằng TikTok sử dụng công nghệ để theo dõi người Mỹ thông qua việc thu thập dữ liệu. Không chỉ có Mỹ, Ấn Độ cũng đã ra lệnh cấm TikTok vì những lo ngại tương tự.

TikTok hiện đang tìm những phương án để tránh bị cấm tại Mỹ. Một trong những phương án đó là tách ra một phiên bản TikTok riêng dành cho thị trường Mỹ. Phiên bản này sẽ được điều hành bởi một công ty khác, nhiều khả năng là một công ty Mỹ. Hiện tại, TikTok được định giá trong khoảng từ 50 tới 100 tỷ USD.

Mô hình kinh doanh của Microsoft và TikTok khá khác nhau. Cho tới hiện tại, mạng xã hội duy nhất mà Microsoft sở hữu là LinkedIn, tập trung vào tuyển dụng và doanh nghiệp.

Thứ Hai, 03/08/2020 20:08
31 👨 436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ