Mỹ công bố mạng internet lượng tử, 10 năm nữa đưa vào hoạt động, không thể hack

Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố kế hoạch phát triển chi tiết cho mạng internet lượng tử quốc gia. Dự kiến, mạng lưới kết nối đặc biệt này sẽ không thể bị hack và có thể đưa vào hoạt động trong vòng 10 năm nữa.

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra, các quan chức Mỹ cho biết mạng internet lượng tử sẽ hoạt động song song với mạng internet hiện tại. Tuy nhiên, internet lượng tử sẽ được dùng để truyền tải các thông tin tài chính và dữ liệu nhạy cảm của chính phủ.

Mỹ tuyên bố mạng internet lượng tử của họ không thể bị hack
Mỹ tuyên bố mạng internet lượng tử của họ không thể bị hack

Dựa trên hiện tượng rối lượng tử, các nhà khoa học tuyên bố mạng internet lượng tử gần như không thể bị hack. Trong khi mạng internet hiện tại truyền thông tin bằng cách mã hóa dữ liệu trong các photon, mạng internet lượng tử sẽ làm rối các cặp photon để chúng liên kết chặt chẽ với nhau.

Khi một cặp phonton bị rối lượng tử, bất kỳ điều gì xảy ra với photon này sẽ làm thay đổi trạng thái của photon kia ngay cả khi chúng được đặt ở khoảng cách rất xa nhau. Nhờ vậy, bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào các photon sẽ làm hỏng trạng thái rối trước khi hacker có thể xâm nhập vào hệ thống. Điều này, theo bộ Năng lượng Mỹ (DOE), sẽ giúp internet lượng tử kiểm soát và truyền tải thông tin an toàn hơn bao giờ hết.

Hồi tháng 2, các nhà khoa học của Đại học Chicago đã có một thành tựu quan trọng, tiến gần hơn tới việc tái tạo lại hiện tượng rối lượng tử. Các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo rối lượng tử giữa 2 photon xuyên qua một vòng lặp lượng tử có khoảng cách gần 83km ở ngoại ô Chicago.

DOE hiện đang có kế hoạch kết nối mạng thử nghiệm của Đại học Chicago tới phòng thí nghiệm vật lý và máy gia tốc hạt ở Illinois. Nếu thành công, DOE sẽ tạo ra một mạng internet lượng tử mới với khoảng cách gần 129km cho mục đích thử nghiệm.

Mạng internet lượng tử của Mỹ sẽ bắt đầu hoạt động trong 10 năm nữa
Mạng internet lượng tử của Mỹ sẽ bắt đầu hoạt động trong 10 năm nữa

Theo The Wall Street Journal, dự án mạng internet lượng tử sẽ được tài trợ bởi một phần trong khoản ngân sách 1.275 tỷ USD dành cho Sáng kiến Lượng tử Quốc gia. Đây là một chương trình của Mỹ nhằm đẩy nhanh những nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực lượng tử.

Với Sáng kiến Lượng tử Quốc gia, Mỹ hy vọng sẽ giành được lợi thế trong cuộc đua lượng tử đầy khốc liệt với Trung Quốc. Lượng tử là một chiến trường quan trọng với cả Mỹ và Trung Quốc bởi hãng nào chiếm ưu thế về lĩnh vực này sẽ nắm trong tay rất nhiều uy quyền trong thế giới công nghệ.

Thứ Hai, 27/07/2020 14:13
32 👨 12.209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ