Mỹ cấm phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô

Bộ Thương mại Mỹ đang lên kế hoạch cấm phần mềm và phần cứng Trung Quốc trên ôtô và phương tiện tự lái, nhằm đối phó với lo ngại về an ninh quốc gia. Theo thông tin từ Reuters, đề xuất này dự kiến sẽ được công bố vào đầu tuần tới.

Quy định mới này nếu được thông qua, sẽ hạn chế việc nhập khẩu và phân phối các hệ thống điều khiển và công nghệ tự động quan trọng từ Trung Quốc trong những phương tiện kết nối mạng và tự hành.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng các hãng xe Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu từ người lái xe cũng như cơ sở hạ tầng tại Mỹ. Một mối đe dọa khác chính là khả năng can thiệp từ xa vào các hệ thống xe hơi được kết nối Internet, điều có thể gây ảnh hưởng đến an ninh nội địa.

my cam phan mem xe tq

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo từng cảnh báo về những rủi ro "đáng kể" của việc sử dụng phần mềm và phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối.

Bà Raimondo đã từng nhấn mạnh: "Hãy thử tưởng tượng tình huống tồi tệ nhất, khi hàng triệu xe trên đường bị vô hiệu hóa chỉ vì phần mềm."

Động thái này được xem là một bước leo thang lớn trong cuộc đối đầu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt trong ngành công nghệ xe hơi. Nhà Trắng cũng đã tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm xe điện (EV) và pin xe hơi, với mức thuế lên tới 100% trong tuần vừa qua.

my cam phan mem xe tq

Hồi tháng 2, Tổng thống Biden cũng ký lệnh điều tra nhằm đánh giá liệu công nghệ kết nối của xe hơi Trung Quốc có tạo ra mối đe dọa an ninh quốc gia hay không. Ông Biden khẳng định rõ quan điểm: "Chúng ta không thể để các phương tiện Trung Quốc gây ra nguy cơ cho an ninh quốc gia. Điều này sẽ không xảy ra trong nhiệm kỳ của tôi."

Theo kế hoạch, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép công chúng đưa ra ý kiến trong vòng 30 ngày trước khi hoàn thiện quy định. Với hầu hết các phương tiện mới tại Mỹ hiện nay đều có kết nối mạng và khả năng chia sẻ dữ liệu, đề xuất này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất ôtô và chuỗi cung ứng.

Chủ Nhật, 22/09/2024 11:54
31 👨 73
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ