Mừng sinh nhật lần thứ 20 của Windows XP, HĐH huyền thoại vẫn còn rất nhiều người sử dụng

Ngày 25/10/2021 là kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của Windows XP. Hệ điều hành này không còn được hỗ trợ từ năm 2014 nhưng vẫn có nhiều người dùng gắn bó với nó.

Windows XP được tung ra vào ngày 25/10/2001 và được coi là một trong những phiên bản Windows được yêu thích nhất nhờ hiệu suất cao, ổn định và dễ sử dụng. Hiện vẫn có một số lượng đáng kể người dùng sử dụng Windows XP dù cho trên thị trường đã có Windows 7, 8, 10 và 11.

Việc Windows XP còn được sử dụng cho thấy sự thành công của nó nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật.

Windows XP không còn được hỗ trợ từ năm 2014

Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ cho Windows XP từ ngày 14/4/2009 cho hầu hết người dùng. Những ai sử dụng gói hỗ trợ mở rộng sẽ được Microsoft chăm sóc thêm 5 năm nữa.

Điều này đồng nghĩa với việc những ai đang dùng Windows XP đã không nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft trong 7 năm rưỡi qua. Cũng có nghĩa là họ không được cập nhật bảo mật và các bản vá cho các lỗ hổng có thể được phát hiện ra.

Mừng sinh nhật lần thứ 20 của Windows XP, HĐH huyền thoại vẫn còn rất nhiều người sử dụng

Trong lĩnh vực công nghệ, 7 năm rưỡi là khoảng thời gian quá dài và nó có thể khiến Windows XP trở thành ác mộng về bảo mật với số lượng lớn các lỗ hổng chưa được vá. Mặc dù Microsoft có tung ra một số bản vá cho các lỗ hổng nghiêm trọng của XP như EternalBlue và BlueKeep nhưng vẫn còn rất nhiều lỗ hổng khác mà hacker có thể khai thác.

Nhiều chuyên gia bảo mật khuyên người dùng nên mau chóng rời bỏ Windows XP để nâng cấp lên phiên bản Windows mới hơn và còn được hỗ trợ từ Microsoft.

Tại sao vẫn còn những đối tượng bị mắc kẹt với Windows XP?

Nhóm đối tượng đầu tiên vẫn còn đang dùng Windows XP đó chính là các hệ thống máy tính của cơ quan nhà nước, ngân hàng, bệnh viện. Những đơn vị này thường chậm chạp trong việc cập nhật hệ thống máy tính và do dự trong việc sử dụng các công nghệ mới.

Lý do là vì chi phí nâng cấp thường rất cao, quá trình phê duyệt, chấp thuận, mua bán giấy phép sử dụng hệ thống mới rất phức tạp. Ngoài ra, việc áp dụng, triển khai và đào tạo nhân viên sử dụng công nghệ mới cũng rất tốn kém.

Một lý do khác khiến những môi trường như bệnh viện, hàng không, ngân hàng vẫn dùng Windows XP đó là nó tương thích với các công cụ phần mềm tùy chỉnh 32-bit. Việc nâng cấp hệ điều hành có thể khiến một số phần mềm không thể chạy được hoặc cũng cần phải nâng cấp dẫn tới tăng chi phí.

Nhóm đối tượng thứ hai chính là những người đang sử dụng máy tính với phần cứng quá yếu để cài đặt Windows mới. Bản thân họ cũng không thấy có lý do nào để họ phải mua thiết bị mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng máy tính Windows XP trong một cuộc điện đàm
Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng máy tính Windows XP trong một cuộc điện đàm

Cuối cùng là một nhóm người dùng đặc biệt ví dụ như Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai năm trước, ông Putin tuyên bố rằng Windows XP là hệ điều hành đáng tin cậy hơn trong việc chống gián điệp mạng. Lý do là vì từ Windows 7 trở đi Microsoft đã thêm vào hệ điều hành của họ một tính năng Telemetry với khả năng thu thập dữ liệu của hệ thống rồi gửi về các máy chủ của Microsoft.

Có bao nhiêu máy tính vẫn chạy Windows XP?

Theo StatCounter, tỷ lệ người dùng Windows XP vào tháng 9/2021 là 0,59%. Đây là một con số rất đáng kể khi xét tới việc có rất nhiều máy tính Windows đang hoạt động trên toàn cầu.

Khi so sánh với Windows 10, Windows 11 đẹp đẽ nhưng nhiều lỗi ngày nay thì Windows XP là một hệ điều hành tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu vẫn đang dùng Windows XP và có kết nối internet thì bạn cần phải rất cẩn thận trước nguy cơ bị tấn công mạng.

Cùng chúc mừng sinh nhật 20 tuổi của Windows XP, một phần ký ức, một phần thanh xuân của rất nhiều người dùng Việt!

Thứ Ba, 26/10/2021 14:39
55 👨 6.097
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ