Microsoft "hiến kế" cho Google để giảm mức độ ngốn pin của Chrome

Nền tảng trình duyệt web của Google - Chrome - hiện chiếm tới hơn một nửa thị phần trình duyệt toàn cầu, và được sử dụng nhiều nhất trên Windows 10. Điều này có được nhờ giao diện trực quan và khả năng hoạt động ổn định của trình duyệt này. Tuy nhiên có một điểm trừ trên Chrome khiến nhiều người “ngao ngán”, đó là mức độ ngốn pin và tài nguyên hệ thống khi sử dụng trên laptop, smartphone, đặc biệt là đối với các thiết bị chạy Windows 10.

Chrome tiêu tốn khá nhiều năng lượng

Thực trạng này có thể sớm thay đổi bởi Microsoft mới đây đã đề xuất một loạt giải pháp có thể giải quyết mối lo ngại về mức độ tiêu thụ pin của Chrome trên các thiết bị di động, cụ thể là bằng cách loại bỏ bộ đệm đĩa (disk cache) không cần thiết khi xem các video. Shawn Pickett, một kỹ sư phần mềm cao cấp của Microsoft, đã giải thích rằng sự xuất hiện của bộ nhớ đệm trong khi phát video giữ cho ổ cứng ở trạng thái hoạt động và rõ ràng nó sử dụng điện năng không hề ít.

Đề xuất thứ hai liên quan đến việc Microsoft sẽ bổ sung thêm một quy trình kiểm tra trên Windows 10 nhằm xác minh rằng thiết bị đang chạy bằng pin và không được kết nối với nguồn AC. Điều này cho phép hệ thống tùy chỉnh hiệu xuất Chrome sao cho phù hợp với nguồn năng lượng còn lại trên thiết bị.

Một thay đổi khác cũng đã được đề xuất đó là bổ sung thêm tính năng so sánh kích thước nội dung phản hồi HTTP với kích thước tệp tối đa phụ trợ, và Chrome sẽ không lưu trữ nội dung khi kích thước lớn hơn kích thước tệp tối đa, giúp trình duyệt hoạt động “nhẹ nhàng” hơn, từ đó tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Những đề xuất từ phía Microsoft đã nhanh chóng được Google hồi đáp. Một kỹ sư Chrome có nickname ‘Chrome Cickyham’, đã xác nhận ông và các cộng sự đang lên kế hoạch khởi động thử nghiệm 3 đề xuất của Microsoft trong Chrome, và sẽ sớm đưa ra phản hồi trong thời gian tới. Tất nhiên các thử nghiệm sẽ được áp dụng với người dùng Chrome Canary trước khi được tung ra cho tất cả mọi người.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty Redmond có những ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của Chromium. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các kỹ sư Microsoft Edge đã thực hiện tổng cộng hơn 1.600 đóng góp về code cho dự án Chromium nguồn mở. Một vài trong số có vai trò cực kỳ quan trong liên quan tới khả năng truy cập, cảm ứng, PWAs, sử dụng bộ nhớ và một số cải tiến khác.

Thứ Tư, 29/01/2020 23:31
51 👨 625
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ