Những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên cân nhắc mua laptop mới

Khi bạn mở hộp chiếc máy tính xách tay mới của mình lần đầu tiên, nó sẽ hoạt động ở hiệu suất cao nhất, thời lượng pin dài, khả năng tản nhiệt tốt, và phân bổ tài nguyên hiệu quả. Tuy nhiên theo thời gian, khi chiếc laptop của bạn cũ đi, các chi tiết phần cứng dần hao mòn, nó sẽ không còn có thể phục vụ được mục đích đã định, hoặc cho bạn trải nghiệm tốt như ban đầu. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy có lẽ đã đến lúc bạn nên cân nhắc đầu tư một thiết bị mới.

Laptop của bạn không còn phục vụ mục đích đã định

Nếu máy tính xách tay của bạn không còn đáp ứng được mục đích mà ban đầu bạn đặt ra khi mua nó, đó là dấu hiệu rõ ràng rằng đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm một thiết bị mới. Điều này có thể thấy rõ nếu các tác vụ trước đây vốn được xử lý trơn tru thì bây giờ lại dẫn đến tình trạng quá nhiệt và hiệu suất chậm chạp. Ngoài ra, nếu kích thước của máy tính xách tay trở thành vấn đề khi chuyển từ công việc ở nhà sang công việc văn phòng, có lẽ cũng đã đến lúc phải nâng cấp.

Tương tự, bất kỳ yếu tố nào khác cản trở khả năng phục vụ mục đích sử dụng đã định ban đầu đều cho thấy nhu cầu về một thiết bị mới phù hợp hơn với tình hình mới.

Laptop của bạn không hỗ trợ cập nhật phần mềm

Hầu hết các máy tính xách tay đều hỗ trợ nâng cấp phần mềm mới trong một vài năm cho đến khi yêu cầu hệ thống dành cho việc nâng cấp vượt xa khả năng hỗ trợ của phần cứng.

Ví dụ: để cài đặt Windows 11, laptop của bạn phải có khả năng Secure Boot và được trang bị Trusted Platform Module (TPM), cùng với một vài yêu cầu khác. Ngay cả với các giải pháp có sẵn để cài đặt Windows 11 trên PC không được hỗ trợ, bạn vẫn có thể gặp phải lỗi và sự cố khi chạy Windows 11 trên hệ thống như vậy.

Laptop của bạn không hỗ trợ cập nhật phần mềm

Tương tự, máy Mac từ 2016 trở lên không thể chạy macOS 14 Sonoma mới nhất. Để chạy nó, bạn cần có MacBook Air, MacBook Pro hoặc Mac Mini từ 2018 trở lên. Nếu máy tính xách tay của bạn không còn hỗ trợ bản phát hành nâng cấp phần mềm mới, và đồng thời bạn cũng không muốn bỏ lỡ các tính năng mới nhất cũng như bảo mật nâng cao mà bản nâng cấp mang lại, hãy cân nhắc mua một máy tính xách tay mới.

Laptop thường bị quá nhiệt

Theo thời gian, các bản cập nhật phần mềm có xu hướng gây căng thẳng hơn cho hệ thống phần cứng. Phiên bản phần mềm mới hơn thường yêu cầu nhiều sức mạnh xử lý và bộ nhớ hơn, điều này có thể khiến hệ thống phần cứng phải làm việc gắng sức hơn. Sự căng thẳng này có thể dẫn đến quá nhiệt, đặc biệt nếu hệ thống làm mát của máy tính xách tay (quạt và tản nhiệt) không được thiết kế để làm mát hệ thống liên tục khi chạy ở mức tải tối đa.

Quá nhiệt cũng có thể do những nguyên nhân như tích tụ bụi, cản trở luồng không khí và vật liệu cách nhiệt. Thường xuyên làm sạch lỗ thông hơi và thực hiện các biện pháp được khuyến nghị khác có thể giảm thiểu vấn đề này. Tuy nhiên, nếu tình trạng quá nhiệt vẫn tiếp diễn, đặc biệt là khi chạy một số phần mềm nhất định, điều đó có thể cho thấy phần cứng của bạn hiện đang không thể đáp ứng yêu cầu của phần mềm.

Laptop thường bị quá nhiệt

Nâng cấp các thành phần như RAM và ổ cứng có thể là một giải pháp tạm thời, nhưng nếu hệ thống đã cũ và gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày nay thì việc thay thế nó có thể cho hiệu quả về lâu dài.

Thời gian khởi động và tắt máy lâu

Nếu máy tính của bạn mất nhiều thời gian để khởi động hoặc tắt bạn có thể thử cải hiện bằng cách nâng cấp ổ cứng. Tuy nhiên, nếu CPU lỗi thời hoặc quá yếu, không thể xử lý nhanh các tác vụ khởi động thì việc thay ổ cứng giản sẽ không giải quyết được vấn đề.

Ví dụ: nếu bo mạch chủ máy tính xách tay của bạn chỉ hỗ trợ các tiêu chuẩn giao diện cũ hơn như SATA II hoặc SATA III thì việc nâng cấp lên ổ SSD nhanh hơn sẽ không cải thiện đáng kể thời gian khởi động. RAM cũng có thể là một vấn đề. Nếu RAM của bạn quá chậm hoặc không đủ RAM, nó có thể làm chậm đáng kể thời gian khởi động của thiết bị.

Nếu các thành phần khác có khả năng gây tắc nghẽn và bạn dự đoán thời gian khởi động chậm ngay cả sau khi nâng cấp ổ lưu trữ, thì việc đầu tư vào một thiết bị mới có thể là lựa chọn đáng lưu tâm.

Sửa chữa hoặc thay thế tốn kém

Một số thành phần phần cứng của laptop, chẳng hạn như pin, có thể được thay thế hoặc sửa chữa với chi phí tương đối thấp. Ngược lại, những thành phần khác, chẳng hạn như bo mạch chủ hoặc màn hình, có thể cần đầu tư nhiều.

Nếu bạn làm đổ chất lỏng lên máy tính xách tay, làm nứt màn hình hoặc gặp bất kỳ sự cố phần cứng tốn kém nào khác, bạn nên đánh giá cẩn thận xem việc sửa chữa máy tính xách tay hiện tại của mình có đáng hơn so với việc đầu tư mua một cái mới hay không.

Sửa chữa hoặc thay thế tốn kém

Nếu chi phí sửa chữa cao và máy tính xách tay của bạn đã quá cũ kỹ, bạn nên đầu tư vào một thiết bị mới.

Không thể nâng cấp vì “nút cổ chai”

Nút cổ chai xảy ra khi một thành phần hệ thống hạn chế thành phần khác hoạt động ở công suất tối đa. Ví dụ: bộ xử lý cấp thấp hoặc RAM không đủ có thể cản trở hiệu suất của GPU cao cấp. Do đó, ngay cả khi đầu tư vào GPU hiệu suất cao, bạn vẫn có thể gặp phải hiệu suất thấp hơn mong đợi do những hạn chế kiểu như vậy.

Đồng thời, việc nâng cấp một số thành phần trên máy tính xách tay hoặc là không thể hoặc tương đối khó khăn và tốn kém hơn so với máy tính để bàn. Nếu bạn lường trước những tắc nghẽn tiềm ẩn hoặc gặp phải những hạn chế về phần cứng khi nâng cấp một thành phần cụ thể, thay vào đó hãy cân nhắc đầu tư vào một chiếc máy tính xách tay mới có thông số kỹ thuật mong muốn.

Chỉ cần đảm bảo bạn đã nghiên cứu thật kỹ và mua một thiết bị có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình trong nhiều năm tới. Chúc may mắn!

Thứ Tư, 22/05/2024 02:10
3,34 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ