Lập trình viên nên chọn MacBook hay laptop Windows?

MacBook với mức độ hoàn thiện của phần cứng máy tính cao, hệ điều hành MacOS trên nền Unix có nhiều tính năng và phần mềm thân thiện cho lập trình viên, hỗ trợ nhiều môi trường phát triển hơn so với các máy tính Windows là một sự lựa chọn tuyệt vời đối với các lập trình viên hoặc các nhà phát triển ứng dụng. MacBook rất tốt tuy nhiên nhiều lập trình viên vẫn chọn laptop Windows, tại sao vậy?

Những ý kiến của Jack Daneel, một lập trình viên dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn nguyên nhân tại sao không phải lập trình viên nào cũng dùng đến máy Mac.

Không phải lập trình viên nào cũng dùng đến máy Mac

Sự phổ biến rộng rãi của máy tính Windows

Trong các lớp học lập trình, không chỉ riêng Jack Daneel mà hầu hết mọi người đều làm việc trên máy tính Windows và máy ảo Linux. Ngay cả khi làm việc, mọi người vẫn tiếp tục sử dụng máy tính Windows.

Riêng đối với Daneel, có Windows và Linux trên cùng một máy tính là đủ. Anh chưa bao giờ phải băn khoăn về việc liệu có cần sử dụng máy Mac không dù rằng nhiều người khuyên anh nên làm như vậy.

Máy tính Windows rất phổ biến.
Máy tính Windows rất phổ biến.

Daneel chia sẻ thêm, ngay cả khi bạn có một máy tính khác làm việc tốt nhưng bạn nên cân nhắc xem người hướng dẫn bạn đang dùng máy tính nào. Vì đôi khi công cụ mà giáo viên thường sử dụng lại không có mặt trên máy tính của bạn, lúc đó bạn sẽ phải tự tìm cách.

Giá cả

Máy Mac thường đắt hơn so với máy tính Windows, và không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua cho mình một chiếc máy Mac. Với Daneel, cùng một số tiền với MacBook, anh có thể mua một máy tính Windows với phần cứng mạnh hơn.

MacBook có giá cao hơn máy tính Windows nhưng có thể có phần cứng không bằng.
MacBook có giá cao hơn máy tính Windows nhưng có thể có phần cứng không bằng.

Ví dụ, chiếc MacBook Pro 15 inch phiên bản giá thấp nhất cũng có giá cao hơn nhiều so với chiếc Dell XPS 15 phiên bản cao cấp thứ nhì, nhưng hiệu năng lại không bằng.

Bảo mật

Máy tính Mac với hệ điều hành MacOS được xây dựng trên Unix có xu hướng an toàn hơn trước malware, virus và các công cụ độc hại khác của các hacker, đồng thời bảo mật hơn một chút so với các sự lựa chọn đến từ Windows.

Cảm ứng

Máy tính Windows là loại máy tính duy nhất tính tới thời điểm hiện tại có trang bị các màn hình cảm ứng. Điều mà Apple chưa làm được với máy tính của mình (không bao gồm iPhone hay iPad).

Các máy tính Surface chạy Windows được trang bị tính năng cảm ứng.
Các máy tính Surface chạy Windows được trang bị tính năng cảm ứng.

Nhiều người cho rằng không cần thiết phải sử dụng đến một chiếc laptop hoặc desktop có màn hình cảm ứng. Nhưng đối với Daneel, người dành rất nhiều thời gian chạm vào các màn hình cảm ứng, thực sự cần đến nó. Daneel cho biết, so với việc sử dụng chuột hoặc bàn rê cảm ứng, dùng màn hình cảm ứng sẽ giúp việc tương tác với máy tính nhanh hơn, dễ dàng hơn và thú vị hơn

Lập trình

Đối với việc lập trình, lựa chọn nền tảng nào là tốt nhất còn phụ thuộc vào những công cụ mà bạn cần và nền tảng chúng hỗ trợ, sử dụng framework nào, ngôn ngữ lập trình.

Một chiếc máy tính Windows sẽ là sự lựa chọn tốt nhất nến bạn dự định làm việc trên Visual Studio, SQL Server, C# và .NET.

Một chiếc máy tính Windows sẽ là sự lựa chọn tốt nhất nến bạn dự định làm việc trên Visual Studio, SQL Server, C# và .NET

Nếu bạn làm việc với Python và C, bạn nên đặt máy ảo Linux VM. Còn nếu bạn muốn phát triển cho MacOS hoặc iPhone, làm việc liên quan tới ngôn ngữ lập trình Ruby/Rails, máy Mac là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Sự lựa chọn nào tốt hơn?

Theo Daneel, giờ đây Windows đã hỗ trợ native cho cửa sổ bash shell vì vậy nhiều sự khác biệt giữa các nền tảng đang trở nên không còn nhiều ý nghĩa. Bạn chỉ cần chọn loại máy bạn thích và quen thuộc với những gì bạn từng sử dụng là được.

Thứ Bảy, 14/09/2019 10:20
4,68 👨 11.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ