Mozilla tung ra ứng dụng thực tế tăng cường đầu tiên

Vốn nổi tiếng với trình duyệt Firefox, Mozilla cũng bắt đầu bước chân vào thế giới ứng dụng khi vừa tung ra ứng dụng thực tế tăng cường đầu tiên dành cho iOS.

Theo đó, họ muốn tạo ra một nơi cho các nhà phát triển xây dựng trải nghiệm thực tế tăng cường, sử dụng các công nghệ của web mở, WebXR và framework ARKit của Apple.

Xem thêm: Khám phá công cụ phát triển thực tế tăng cường mới của Apple

WebXR Viewer gồm các phần mềm AR mẫu, thêm các hình ảnh lên trên thế giới thật như tách trà lơ lửng trên không hay một hình bóng có thể đặt xung quanh nơi bạn đứng. Bạn cũng có thể dùng để tạo ra sản phẩm WebXR của riêng mình.

Không chỉ mô tả trải nghiệm thực tế hỗn hợp bằng công nghệ web, nó còn là sản phẩm hậu thuẫn cho chuẩn WebXR mới đề xuất của Mozilla, cũng bắt nguồn từ cộng đồng phát triển web.

Mozilla tiết lộ về WebXR vào tháng 10, dù không thực sự trở thành chuẩn mực nhưng cũng là 1 ý hay, mở rộng chuẩn WebVR hiện có (từ năm 2014).

Một công cụ nữa để nối liền các trải nghiệm thực tế ảo trên nhiều nền tảng
Một công cụ nữa để nối liền các trải nghiệm thực tế ảo trên nhiều nền tảng

Vài năm qua, các phần mềm/ứng dụng thực tế tăng cường ngày càng trở nên phức tạp hơn nhưng cũng dễ viết hơn. Từ iOS 11, nhà phát triển đã có thể xây dựng bằng framework ARKit của Apple. Facebook cũng giới thiệu Camera Effects vào tháng 4, Google thì có ARCore cho Android.

WebXR có thể là bước tiến quan trọng cho AR, cho phép tạo ra trải nghiệm thực tế tăng cường ngay trên trình duyệt, rồi chuyển từ desktop sang di động. Nó cũng giúp hạ bớt rào cản tham gia vào thế giới này. Chỉ cần biết JavaScript và có Firefox là tạo được ứng dụng AR.

Mozilla không phải công ty duy nhất cố thu nhỏ khoảng cách giữa web, WebVR và thực tế tăng cường. Google cũng mới tung ra tiện ích mở rộng cho WebVR WebARonARCore https://github.com/google-ar/WebARonARCore chạy trên Android như một APK riêng.

Xem thêm: Công nghệ muốn thay thế điện thoại sắp xuất hiện tràn lan trong vài tuần tới?
Firefox bắt đầu hỗ trợ thực tế ảo
AR là gì? VR là gì? 2 công nghệ này giống và khác gì nhau?

Chủ Nhật, 31/12/2017 22:27
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới