Mozilla phát hành Firefox Send - dịch vụ chia sẻ file mã hóa miễn phí

Mozilla cuối cùng cũng đã chính thức phát hành phiên bản hoàn chỉnh của Firefox Send, dịch vụ chuyển tệp mã hóa miễn phí, cho phép người dùng chia sẻ tệp từ bất kỳ trình duyệt nào.

Với Firefox Send, người dùng có thể chia sẻ các tệp có kích thước tối đa lên tới 1GB (2.5GB nếu họ đăng ký tài khoản Firefox miễn phí) một cách an toàn, đồng thời người nhận cũng không cần phải có tài khoản Firefox để truy cập tệp mà chỉ cần liên kết đến tệp đó là đủ - một đặc điểm được đánh giá rất cao.

Mozilla cuối cùng cũng đã chính thức phát hành phiên bản hoàn chỉnh của Firefox Send

Chi tiết về Firefox Send

Trên thực tế, phiên bản beta của dịch vụ này đã được phát hành vào tháng 8 năm 2017. Ở thời điểm đó, người dùng bị giới hạn chỉ được phép gửi các tệp có kích thước tối đa lên tới 1GB, và liên kết được tạo tới tệp cũng sẽ hết hạn sau chỉ sau 1 lần tải xuống hoặc 24 giờ (tùy theo điều kiện nào đến trước).

Còn bây giờ, ở phiên bản chính thức đầu tiên này, ngoài các tính năng cơ bản đã nói phía trên, Firefox Send cũng sẽ cung cấp cho người dùng nhiều khả năng kiểm soát bảo mật hơn. Hiện người dùng có thể chọn một trong các tùy chọn sau:

  • Liên kết đến tệp sẽ hết hạn sau 1, 2, 3, 4, 5, 20, 50 hoặc 100 lượt tải xuống.
  • Liên kết đến tệp sẽ hết hạn sau 5 phút, 1 giờ, 1 ngày hoặc 7 ngày.
  • Để bảo vệ tệp bằng mật khẩu với một lớp bảo mật bổ sung.

Bên cạnh đó, dịch vụ này cũng chạy trên nền tảng đám mây (Cloud Platform) của Google và sử dụng API mã hóa Web Cryptography JavaScript với thuật toán AES-GCM 128 bit để mã hóa và giải mã phía máy khách. Do vậy, nó sẽ hoạt động trong tất cả các trình duyệt hỗ trợ API này, ngoại trừ một số trình duyệt chưa triển khai (ví dụ như một vài trình duyệt di động). Nếu muốn thử chia sẻ tệp thông qua Firefox Send, bạn có thể làm theo hướng dẫn trong bài viết sau: "Cách sử dụng Firefox Send chia sẻ file dung lượng lớn".

Dịch vụ này chạy trên nền tảng đám mây (Cloud Platform) của Google

"Mozilla sẽ nhận được một bản sao mã hóa của tệp mà bạn upload, nhưng chúng tôi hoàn toàn không thể truy cập được vào nội dung hoặc tên tệp mã hóa của bạn. Theo mặc định, các tệp sẽ được lưu trữ trong vòng tối đa là 24 giờ hoặc 7 ngày. Còn nếu bạn chọn giới hạn theo lượt tải xuống, tệp có thể bị xóa khỏi máy chủ sớm hơn”, đại diện Mozilla cho biết trong một thông báo bảo mật dịch vụ.

Bên cạnh đó, phía Mozilla cũng cho biết rằng họ sẽ nhận diện được địa chỉ IP của cả người upload lẫn người download tài liệu, và giữ lại thông tin này trong 90 ngày.

“Mặc dù chúng tôi phát triển dịch vụ của mình theo triết lý giảm thiểu đến mức tối đa bất cứ tính năng nhận dạng nào đối với người dùng, tuy nhiên bạn nên biết rằng rất có thể sẽ có sự tương quan giữa địa chỉ IP tài khoản người dùng Send với địa chỉ IP của những dịch vụ Mozilla khác, và nếu có sự trùng khớp, điều này có thể xác định địa chỉ email của tài khoản”.

Ngoài ra, Mozilla cũng cho biết rằng Firefox Send sẽ có sẵn dưới dạng một ứng dụng Android trong bản beta vào cuối tuần này.

Những người không tin tưởng vào nền tảng Cloud Platform của Google có thiết lập tùy chọn chạy phiên bản riêng của họ với một dịch vụ đám mây hoặc máy chủ cục bộ khác. Các yêu cầu cho từng tùy chọn đã được liệt kê ở trang dự án Firefox Send trên GitHub.

Ngoài ra, Mozilla cũng cho biết rằng Firefox Send sẽ có sẵn dưới dạng một ứng dụng Android trong bản beta vào cuối tuần này.

Thứ Năm, 14/03/2019 22:21
54 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới