Môi giới chứng khoán Mỹ chao đảo vì hacker

Hacker đã và đang gây ra những thiệt hại hàng triệu USD cho ngành môi giới chứng khoán Mỹ bằng những thủ đoạn lừa đảo ăn cắp tài khoản người dùng.

Uỷ ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) vừa cảnh báo về tình trạng những kẻ lừa đảo trực tuyến sử dụng các phần mềm độc hại như spyware hay keylogger để ăn cắp các tài khoản môi giới chứng khoán trực tuyến, rồi dùng chính những tài khoản này để đi lừa đảo những người có nhu cầu mua chứng khoán.

Thủ đoạn

Theo SEC, thủ đoạn thường thấy nhất của bọn lừa đảo trực tuyến là bí mật cài đặt một phần mềm độc hại lên PC của người dùng hay PC công cộng nhằm theo dõi các hoạt động của người dùng và thu thập những thông tin quan trọng như số tài khoản, mật khẩu tài khoản…

Sau khi thu thập được những thông tin nói trên phần mềm độc hại sẽ gửi về cho kẻ lừa đảo, cho phép chúng có thể đột nhập vào tài khoản của người dùng và ăn cắp tiền của họ hoặc đem rao bán những tài khoản đó với giá rẻ để kiếm lời.

Các quan chức SEC cho biết bọn lừa đảo trực tuyến còn lợi dụng những tài khoản bị ăn cắp để thao túng thị giá cả cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nhằm mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho chúng.

Nạn nhân

TD Ameritrade Holding, hôm 24/10, vừa qua đã trở thành nạn nhân mới nhất của bọn lừa đảo trực tuyến. Hãng này cho biết trong quí 3 vừa qua đã phải bỏ ra 4 triệu USD để đền bù cho những thiệt hại mà hacker đã gây ra cho khách hàng của họ.

Chịu thiệt hại nặng nề hơn là E*Trade Financial với khoản thiệt hại do nạn lừa đảo trực tuyến gây ra trong quí 3 năm nay đã lên đến 18 triệu USD.

Trong quí 3 vừa qua, không chỉ có E*Trade mà còn hàng loạt các hãng khác đều đã trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo trực tuyến ăn cắp thông tin tài khoản người dùng,” Jarrett Lilien - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của E*Trade – cho biết.

Ông Joseph Moglia – Giám đốc điều hành của TD Ameritrade – cho biết những khách hàng là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trực tuyến thường là những người hay sử dụng PC công cộng chứ hacker không thể đột nhập vào hệ thống nội bộ của công ty để ăn cắp thông tin người dùng được.

E*Trade và TD Ameritrade hiện đang hợp tác với các điều tra viên của SEC và FBI nhằm lôi ra ánh sáng những kẻ lừa đảo trực tuyến.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 26/10/2006 13:39
31 👨 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp