Microsoft tung bản cập nhật KB5006738 khắc phục 3 lỗi máy in trên Windows 10

Lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng PrintNightmare đã khiến Microsoft phải rất cố gắng mới tìm ra cách sửa. Tuy nhiên, những giải pháp mà Microsoft đưa ra lại gây ra các vấn đề liên quan tới in ấn cho cả Windows 10 và Windows 11 mới ra mắt.

Sau gần nửa tháng, Microsoft cuối cùng cũng tung ra bản cập nhật khắc phục các lỗi máy in. Bản cập nhật KB5006738 sẽ dành cho Windows 10 phiên bản 2004, Windows 10 phiên bản 20H2 và Windows 10 21H1. Riêng Windows 11 đã có bản cập nhật riêng để khắc phục các sự cố máy in.

Microsoft nói rằng bản cập nhật KB5006738 và bản cập nhật xem trước riêng biệt của Windows Server sẽ khắc phục tất cả các lỗi máy in khó chịu xuất hiện sau khi thực hiện các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do lỗ hổng bảo mật PrintNightmare gây ra.

KB5006738 là một bản cập nhật tích lũy cho phép người dùng Windows thử nghiệm trước các bản sửa lỗi sắp được tung ra. Vì thế, KB5006738 là bản cập nhật tùy chọn người dùng có thể cài đặt hoặc không. Tuy nhiên, tất cả các bản sửa lỗi của KB5006738 sẽ được tung ra trong cập nhật Patch Tuesday tháng 11 và đượ cài đặt tự động.

Các vấn đề mà Microsoft khắc phục trong bản KB5006738 là:

Không thể cài đặt máy in qua một số mạng nhất định

Các thiết bị khi cố gắng kết nối với máy in qua mạng lần đầu có thể không tải xuống và cài đặt các driver máy in cần thiết.

Vấn đề này được quan sát thấy trong các thiết bị truy cập máy in qua máy chủ in sử dụng kết nối HTTP. Khi máy khách kết nối với máy chủ để cài đặt máy in, thư mục sẽ không khợp với nhau khiến file trình cài đặt tạo không chính xác. Vì thế, driver không được tải xuống.

Giải pháp: Quản trị viên CNTT có đặc quyền Admin có thể cài đặt driver máy in trên máy khách thông qua các phương pháp khác, ví dụ như sao chép driver từ một nguồn an toàn. Sự cố này chỉ ảnh hưởng tới quá trình tải xuống và cài đặt driver tự động.

Microsoft xác nhận 3 lỗi mới trên Windows 10 và Windows 11 liên quan đến máy in

Thuộc tính in tùy chỉnh không được máy chủ cung cấp một cách chính xác cho máy khách

Lỗi này khiến thuộc tính in được xác định trên máy chủ có thể không được cung cấp một cách chính xác cho máy khách. Vấn đề này chỉ dành riêng cho các máy chủ và không ảnh hưởng đến quá trình in trong mạng. Nó cũng không khiến hoạt động in thất bại nhưng các cài đặt trên máy chủ, ví dụ: cài đặt in hai mặt, sẽ không được áp dụng tự động và máy khách sẽ chỉ in với cài đặt mặc định.

Nguyên nhân của vấn đề là tệp dữ liệu chứa các thuộc tính in đã được xây dựng không đúng cách. Do vậy, khi nhận được tệp máy khách không thể đọc được nội dung nên sẽ dùng cấu hình in mặc định.

Giải pháp: Quản trị viên CNTT có đặc quyền Admin có thể cài đặt driver máy in trên máy khách thông qua các phương pháp khác, ví dụ như sao chép driver từ một nguồn an toàn. Ngoài ra, máy khách có thể sửa đổi theo cách thủ công để áp dụng các cài đặt in mà mình muốn. Các máy chủ sử dụng cài đặt in mặc định không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Không thể cài đặt máy in qua Internet Printing Protocol (IPP)

Vấn đề này Microsoft chưa tìm ra nguyên nhân và cũng chưa có cách khắc phục tạm thời.

Hiện Microsoft vẫn đang tìm cách giải quyết cho các vấn đề trên mong muốn có thể khắc phục tất cả trong một bản cập nhật sắp tới.

Buộc người dùng phải nhập tài khoản Admin mỗi khi cần in ấn

Ngoài ra, KB5006738 còn có các sửa lỗi khác, bao gồm:

  • Sửa lỗi khiến phụ đề không hiển thị trên một số ứng dụng video và trang dịch vụ stream video.
  • Sửa lỗi khiến người dùng VPN Windows 10 không thể kết nối tới Windows Server 2019 Routing và Remote Access service (RRAS).
  • Sửa lỗi khiến Windows vào chế độ khôi phục BitLocker sau một bản cập nhật dịch vụ.
  • Sửa lỗi khiến Kerberos.dll ngừng hoạt động trong Local Security Authority Subsystem Service (LSASS).
  • Sửa lỗi trong Code Integrity khiến rò rỉ bộ nhớ.

Bạn có thể kiểm tra và cài đặt bản cập nhật KB5006738 bằng cách truy cập Settings > Windows Update > Check for updates rồi nhấn Download and install khi thấy KB5006738.

Thứ Tư, 27/10/2021 15:07
4,68 👨 11.004
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ